Tin địa phương

Tưng bừng Lễ hội Tống Phong tại Cần Thơ

Lễ hội Tống Phong (hay còn gọi là tống ôn, tống gió) diễn ra từ ngày 16-18/2/2019 (nhằm ngày 12 -14 tháng Giêng- âm lịch) tại Miếu Bà Xóm Chài, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Lễ hội có nhiều hoạt động tín ngưỡng, vui chơi như múa lân, học trò lễ, múa hát bóng rỗi, lễ cầu an... diễn ra đúng nghi thức truyền thống. Đây là lễ hội truyền thống có trên 100 năm được bà con sống bằng nghề sông nước tại Xóm Chài – quận Cái Răng duy trì hàng năm.

Lễ hội Tống Phong (còn gọi là tống ôn, tống gió hay tống tà ma…) là một lễ hội truyền thống có từ lâu đời ở vùng nông thôn Nam bộ.

Theo quan niệm của bà con làm nghề sông nước lễ hội Tống Phong có nghĩa là tống khứ, xua đuổi những luồng gió độc hại, ô uế có thể sinh ra dịch bệnh nguy hiểm và cầu mong một năm mới mạnh khỏe, mưa thuận gió hòa, làm ăn thuận lợi.

Đặc biệt điểm nhấn của lễ hội là nghi thức Đi Nghinh tức tống bè thủy lục với hàng trăm tàu bè dập dìu, múa lân trên sông rất rộn ràng vui nhộn.

Đoàn ghe, tàu diễu hành chạy trên sông Cần Thơ đến nơi giữa sông Hậu làm lễ hạ bè tống ôn.

Mặc dù đến 14h30 chiều 19/2 lễ Đi Nghinh mới chính thức mới diễn ra nhưng ngay từ sớm đã có rất nhiều bà con, khách du lịch và hàng trăm tàu ghe tập trung tại cầu Miếu Bà để chờ đợi đến giờ làm lễ.

Để đảm bảo an toàn cho tất cả những người tham gia lễ hội ngay từ sớm, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an TP Cần Thơ đã có mặt để tham gia điều tiết giao thông, nhắc nhở các ghe, tàu tham gia lễ hội một các an toàn.

Lễ hội thu hút hàng trăm ghe, tàu lớn nhỏ đi sau tàu chở bè tống ôn di chuyển một vòng quanh khu vực sông Cần Thơ diễu hành hơn 1 giờ đồng hồ rồi mới di chuyển ra giữa sông Hậu làm lễ hạ bè tống ôn. Hạ bè xong người dân ăn uống vui vẻ, ca hát, nhảy múa, múc nước tạt vào nhau (gọi là té nước đầu năm) như để lấy lộc cầu may trong năm mới, lấy nước rửa tay chân mặt mũi, trai tráng nhảy xuống sông tắm đùa vui trở thành ngày hội độc đáo trên sông nước Cần Thơ.

Một số hình ảnh của lễ hội tống phong ở TP Cần Thơ

Hàng trăm xuồng ghe lớn nhỏ tiễn đưa bè ra sông với một khí thế tưng bừng và náo nhiệt.

Thanh niên reo hò nhảy múa trên sông.

Đặc biệt trong lễ hội này có phần té nước nhằm mang lại niềm may mắn trong năm mới.

Thông thường để thả bè tống tà ma chọn điểm giữa dòng sông nơi sâu nhất để mục đích tống hết cái không may trong năm và nhận lại những điều tốt lành trong năm mới.

Tác giả: Trung Phạm

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP