Giáo dục

Trường trung học Mỹ phát bao cao su miễn phí cho học sinh

Bốn trường thuộc quận Montgomery (Maryland) muốn nâng cao nhận thức cho học sinh về tình dục an toàn và phòng tránh các bệnh STD.

Bạn cần chuẩn bị những vật dụng nào cho mùa tựu trường: vở, bút chì, kẹp tài liệu? Bao cao su thường không phổ biến trong danh sách này, nhưng bốn trường trung học công lập tại quận Montgomery, bang Maryland, Mỹ quyết định cung cấp miễn phí cho học sinh. Đây là một phần thuộc chương trình thí điểm nhằm ngăn chặn bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD), theo BuzzFeed News ngày 4/9.

Học sinh trung học phổ thông ở Mỹ. Ảnh: Twita

Năm 2017, số ca nhiễm bệnh chlamydia của quận tăng 17,5%, bệnh lậu tăng 29%, giang mai sơ cấp và thứ phát tăng 51%, giang mai giai đoạn sớm tăng 85%, theo website quận Montgomery. Sự gia tăng này đặc biệt rõ rệt ở thanh thiếu niên và người trẻ, trong độ tuổi 15-19. Tỷ lệ mắc STD trong khu vực hiện ở mức cao nhất trong 10 năm.

Tuy nhiên, đây không phải là tình trạng riêng của một bang hay một quận. Theo số liệu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), năm 2017, nước Mỹ có 2,3 triệu người bị chẩn đoán mắc STD, con số kỷ lục từ trước tới nay.

"Đây là cuộc khủng hoảng về sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi muốn cung cấp thông tin phòng ngừa để thanh thiếu niên và người trẻ có thể đưa ra quyết định an toàn", bác sĩ Travis Gayles, nhân viên y tế quận cho biết.

Chương trình phát bao cao su sẽ ra mắt tại bốn trường trung học ở Gaithersburg, Northwood, Watkins Mill và Wheaton. Kế hoạch có thể được mở rộng đến tất cả trường trong quận. Quan chức địa phương cũng đang yêu cầu nghiên cứu về tính khả thi của chương trình nếu áp dụng ở trường trung học cơ sở.

Các chương trình cung cấp bao cao su miễn phí cho học sinh không phải mới, bởi từng được thực hiện vào những năm 1990 để ứng phó với đại dịch AIDS.

Năm 2013, Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ đã ban hành chính sách hỗ trợ bao cao su cho thanh thiếu niên để ngăn ngừa STD và tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Trường trung học phổ thông là nơi thích hợp để phân phát bao cao su và chương trình này có hiệu quả nhất khi kết hợp với giáo dục sức khỏe tình dục.

Chlamydia, lậu, và giang mai có thể chữa được bằng thuốc kháng sinh, nhưng nếu không được điều trị, chúng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như vô sinh, viêm vùng chậu và mang thai ngoài tử cung.

Điều may mắn là STD có thể phòng ngừa được. Việc sử dụng bao cao su chính xác có thể giảm nguy cơ mắc hầu hết bệnh STD cũng như mang thai ngoài ý muốn.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP