Thế giới

Trung Quốc và Cuba ký một loạt thỏa thuận hợp tác kinh tế

Các thỏa thuận giúp thắt chặt quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước và mở đường cho Cuba tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm 8/11. Ảnh: Estudios Revolucion.

Sau các cuộc đàm phán giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel hôm qua, hai nước đã ký một loạt thỏa thuận nhằm tăng cường năng lực sản xuất trong các dự án hợp tác quan trọng, Prensa Latina đưa tin.

Trung Quốc đã cấp cho Cuba khoản vay nhằm phục vụ việc mua thiết bị xây dựng cho ngành công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch. Một thỏa thuận khác đề cập tới việc Bắc Kinh cung cấp máy móc nhằm giúp tăng sản lượng của nhiều loại cây trồng tại tỉnh Guantanamo. Hai bên còn hợp tác trong việc phân phối những dự án liên quan tới các nhà máy rau quả đóng hộp.

Zhao Bentang, người đứng đầu cơ quan phụ trách khu vực Mỹ Latin và Caribbe thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết các thỏa thuận sẽ thúc đẩy, định hướng và tạo động lực cho sự phát triển quan hệ song phương trong tương lai. Ông nói thêm rằng Trung Quốc chào đón Cuba đến với Sáng kiến Vành đai và Con đường, đồng thời cam kết mở rộng đầu tư, cũng như các kế hoạch kinh doanh khác theo quy tắc của thị trường quốc tế.

Zhao cho rằng các cuộc họp của Chủ tịch Diaz-Canel tại Trung Quốc "thành công" và là điểm khởi đầu cho việc đưa quan hệ Bắc Kinh - Havana lên tầm cao mới. Lễ ký kết các cơ chế hợp tác diễn ra vào ngày cuối cùng trong chuyến thăm cấp nhà nước của Diaz-Canel tại Trung Quốc từ ngày 6 đến 8/11. Đây là chuyến công du châu Á đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 4.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP