Thế giới

Trung Quốc trừng phạt loạt quan chức Đài Loan

Bắc Kinh vừa công bố các biện pháp trừng phạt đối với 7 quan chức chính quyền và chính trị gia Đài Loan với lý do "bảo vệ sự phát triển quan hệ và lợi ích" của người dân hai bên.

Trong số 7 nhân vật bị đưa vào danh sách trừng phạt có Hsiao Bi-khim, đại diện của Đài Loan tại Mỹ, và Wellington Koo, tổng thư ký hội đồng an ninh Đài Loan, theo Tân Hoa xã.

Sáu trong số 7 lệnh trừng phạt được áp đặt đối với các thành viên của đảng Dân chủ Tiến bộ Đài Loan. Lệnh trừng phạt còn lại nhằm vào lãnh đạo đảng Quyền lực Mới của hòn đảo, theo South China Morning Post.

Văn phòng Vấn đề Đài Loan thuộc Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16/8 cho biết những người bị trừng phạt và thành viên gia đình của họ sẽ không được phép nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Ma Cao.

Bên cạnh đó, các tổ chức mà các chính trị gia này có liên quan sẽ không được phép hợp tác với các tổ chức và cá nhân ở đại lục.

“Các công ty liên kết và những nhà tài trợ tài chính của họ sẽ không được phép thu lợi nhuận tại đại lục”, Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan cho biết.

Người phát ngôn khẳng định động thái trên nhằm bảo vệ sự phát triển hòa bình của quan hệ xuyên eo biển và lợi ích trước mắt của người dân hai bên.

Phái đoàn các nghị sĩ Mỹ đến thăm cơ quan lập pháp Đài Loan hôm 15/8. Ảnh: AP.

Các biện pháp trừng phạt được công bố sau chuyến thăm của phái đoàn các nghị sĩ Mỹ do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey dẫn đầu hôm 15/8.

Hồi tháng 12/2021, Bắc Kinh cũng công bố các lệnh trừng phạt với người đứng đầu nhánh hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương, người đứng đầu cơ quan lập pháp Đài Loan You Si-kun và người đứng đầu cơ quan đối ngoại của hòn đảo Ngô Chiêu Nhiếp.

Bộ tư lệnh chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc ngày 15/8 cũng thông báo sẽ tổ chức một cuộc tập trận hiệp đồng nhiều binh chủng mới quanh đảo Đài Loan nhằm “răn đe nghiêm chỉnh với Mỹ và Đài Loan”.

Trong khi đó, một bài bình luận trên Tân Hoa xã kêu gọi các nghị sĩ Mỹ ngừng “đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan”. “Không có chỗ cho sự thỏa hiệp hoặc nhượng bộ khi đề cập đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”, tờ báo trên bình luận.

Tác giả: Hồng Sơn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP