Thế giới

Trung Quốc ngăn phóng viên Philippines tới gần bãi cạn tranh chấp trên Biển Đông

Lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã lớn tiếng không cho phép một đoàn phóng viên của truyền hình Philippines tác nghiệp tại bãi cạn Scarborough - khu vực tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông.

Phóng viên Jun Veneracion trao đổi với lực lượng tuần duyên Trung Quốc khi tàu chở đoàn làm phim Philippines tới gần bãi cạn Scarborough. (Ảnh: GMA)

Theo hãng tin Rappler (Philippines), vụ việc xảy ra vào chiều ngày 8/11 tại bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Một đoàn làm phim của đài truyền hình GMA (Philippines) đã bị lực lượng tuần duyên Trung Quốc cản trở, không cho phép tác nghiệp trên bãi cạn khi chưa có “sự cho phép” của Bắc Kinh.

Phóng viên Jun Veneracion của GMA đang quay một bộ phim tài liệu cho chương trình truyền hình Reporter’s Notebook, dự kiến phát sóng vào 23h35 ngày 22/11. Đây cũng là chương trình từng ghi lại cảnh lực lượng tuần duyên Trung Quốc tịch thu số cá mà ngư dân Philippines đánh bắt được tại bãi cạn Scarborough.

Theo chia sẻ của phóng viên Veneracion, đoàn làm phim của anh từng tới tới bãi cạn Scarborough lần đầu tiên hồi tháng 5. Trong chuyến đi lần này tới bãi cạn, đoàn làm phim của GMA tiếp tục đi cùng nhóm ngư dân từng đi cùng họ trong quá trình quay bộ phim tài liệu cách đây gần 6 tháng. Mục đích của chuyến đi là nhằm kiểm tra xem tình hình bãi cạn có gì thay đổi hay không.

Khi camera của đoàn làm phim quay gần bãi cạn Scaborough, họ phát hiện ít nhất 3 tàu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc ở khu vực này. Từ khoảng cách xa, một tàu Trung Quốc đã phát hiện và di chuyển về phía tàu chở đoàn làm phim Philippines.

“Tàu (Trung Quốc) rẽ nước lao tới, tạo ra những đợt sóng khi nó tăng tốc. Tàu này theo đuôi và thu hẹp khoảng cách cho tới khi áp sát tàu của chúng tôi. Những ngư dân sợ hãi nhắc chúng tôi giấu thiết bị quay phim đi. Nhưng đã quá muộn. Rõ ràng, chúng tôi đã bị phát hiện”, phóng viên Veneracion kể lại.

Khi tàu chở đoàn làm phim tới gần bãi cạn Scarborough, các ngư dân Philippines đã tìm cách thả neo. Ngay lập tức, hai tàu cao tốc Trung Quốc lao về phía tàu Philippines và “cắt mặt” tàu chở đoàn làm phim Philippines.

“Một trong số các thành viên lực lượng tuần duyên Trung Quốc, dù mỉm cười, nhưng lại la lớn và nói rằng chúng tôi đang ở vùng biển của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, phóng viên Philippines nói.

“Nếu chưa có sự cho phép của Trung Quốc, các anh không thể tiến hành cuộc phỏng vấn ở đây”, một cảnh sát biển Trung Quốc cảnh báo.

“Nhưng khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”, phóng viên Veneracion đáp lại.

Cảm thấy cuộc trao đổi không đi đến đâu, Veneracion đã đề nghị phía Trung Quốc cho đoàn làm phim Philippines 30 phút để thu dọn trang thiết bị và rời đi. Một cảnh sát biển Trung Quốc đồng ý, nhưng cũng không quên cảnh báo: “Nếu các anh không rời khỏi đây, chúng tôi buộc phải dùng biện pháp cưỡng chế”.

“Không cần phải cảnh báo chúng tôi, thưa ngài”, phóng viên Veneracion nói.

Theo Veneracion, lực lượng tuần duyên Trung Quốc sau đó không rời khỏi khu vực cho tới khi tàu chở đoàn làm phim Philippines đi cách xa bãi cạn Scarborough.

Ảnh vệ tinh chụp bãi cạn Scarborough (Ảnh: Inquirer)

Nằm cách đảo chính Luzon của Philippines 230 km về phía tây, bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) là khu vực tranh chấp giữa hai nước từ nhiều năm nay. Bắc Kinh đã chiếm giữ Scarborough từ năm 2012 và thường xuyên ngăn cản ngư dân Philippines tới gần ngư trường dồi dào này để đánh bắt, thậm chí sử dụng cả vòi rồng để xua đuổi.

Bãi cạn Scarborough là một phần trong vụ kiện do Philippines khởi xướng tại tòa trọng tài thường trực quốc tế ở La Hay (Hà Lan) chống lại yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong phán quyết hồi tháng 7/2016, tòa trọng tài đã chính thức bác bỏ yêu sách này, song Bắc Kinh đến nay vẫn lớn tiếng phủ nhận và ngang nhiên không tuân thủ bất kỳ kết luận nào của tòa.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP