Thế giới

Trung Quốc lập ủy ban chống tham nhũng mới

Trung Quốc dự kiến thành lập một ủy ban mới trong năm 2018 để giám sát việc mở rộng chiến dịch chống tham nhũng trong nội bộ đảng và chính phủ do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

Một quan tham Trung Quốc bị dẫn giải từ Canada về nước tại sân bay quốc tế Bắc Kinh vào năm 2011 (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), cơ quan giám sát vấn đề chống tham nhũng tại Trung Quốc, cho biết nước này dự kiến sẽ thông qua bộ luật giám sát tham nhũng và thành lập ủy ban chống tham nhũng mới trong kỳ họp quốc hội thường niên diễn ra vào đầu năm sau.

“Tất cả các tỉnh thành, vùng miền và thành phố phải được kết nối chặt chẽ với các hoạt động tại khu vực, tiếp thu các kinh nghiệm thí điểm về cải cách, thực thi kế hoạch tổng thể theo quyết định của Ủy ban Trung ương đảng, đồng thời thúc đẩy hội nhập tổ chức”, báo cáo của CCDI cho biết.

Báo cáo cũng đề cập tới một số quan chức cấp cao của Trung Quốc từng bị “ngã ngựa” vì cáo buộc tham nhũng như cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang và các đối tượng âm mưu tham nhũng hòng tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Theo thông báo phát đi năm 2016, Ủy ban Giám sát quốc gia mới dự kiến sẽ hoạt động song hành cùng CCDI, chia sẻ một phần đáng kể quyền lực và nguồn lực từ CCDI đồng thời sáp nhập nhiều đơn vị chống tham nhũng khác. Ủy ban mới sẽ mở rộng phạm vi chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình tới cả những nhân viên làm việc tại các tổ chức nhà nước dù họ không phải là đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc.

Kể từ khi lên nắm quyền từ năm 2012, chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình đã xử phạt gần 1,4 triệu đảng viên. Ông Tập cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao hệ thống luật pháp của Trung Quốc. Trong bài phát biểu tại đại hội đảng lần thứ 19 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chiến dịch bài trừ tham nhũng, khẳng định đây là con đường “không thể đảo ngược” của nước này.

Tác giả: Thành Đạt (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP