Thế giới

Trump lĩnh 'liên hoàn cước' vì hai cựu thân tín

Trump bị mất uy tín và đảng Cộng hòa có thể gặp trở ngại trong bầu cử giữa kỳ khi cựu phụ tá ám chỉ ông nói dối.

Paul Manafort tại Washington ngày 21/8. Ảnh: AFP.

Chiều 21/8 tại tòa án liên bang ở New York, cựu luật sư riêng của Trump Michael Cohen nhận 8 tội danh về gian lận thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm quy định tài chính của chiến dịch tranh cử.

Cách đó 480 km, tại Virginia, bồi thẩm đoàn kết luận cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump, Paul Manafort, phạm 8 tội danh về gian lận thuế, không khai báo tài khoản ngân hàng nước ngoài và gian lận ngân hàng.

Truyền thông quốc tế gọi đây là "ngày thảm họa" hay "ngày tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ" của Trump.

Mặc dù hành vi sai trái của Manafort diễn ra trước khi ông làm việc cho Trump, Manafort từng là chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump trong giai đoạn quan trọng. Các tội danh của Manafort làm mất uy tín của Trump, người từng hứa trong chiến dịch tranh cử rằng ông sẽ chỉ thuê những phụ tá tốt nhất, theo CNN.

Trong khi đó, lời nhận tội của Cohen có liên quan trực tiếp đến Trump. Cohen từng thừa nhận đã thanh toán cho sao khiêu dâm Stormy Daniels vào chiến dịch tranh cử của Trump năm 2016 để đảm bảo cô này giữ im lặng về cáo buộc Trump ngoại tình với mình.

Cohen ban đầu nhấn mạnh rằng khoản thanh toán 130.000 USD cho Daniels là tiền túi mình tự bỏ ra và Trump không biết về việc này. Hồi tháng 4, trả lời các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One, Trump cũng cho biết ông không biết về khoản thanh toán cho Daniels.

Luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani, hồi tháng 5 nói rằng Trump đã trả lại 130.000 USD cho Cohen thông qua công ty có tên Essential Consultants LLC . Dù vậy, việc này có thể hiểu là Trump trả tiền cho Cohen để giải quyết các vấn đề nói chung chứ không biết chi tiết cụ thể của khoản thanh toán.

Tuy nhiên, tại phòng xử án ngày 21/8, Cohen thừa nhận điều đó không đúng. Cohen nói rằng ông đã hành động "theo chỉ đạo của một ứng viên". Trump không được nêu đích danh trong tuyên bố của Cohen nhưng ông là ứng viên duy nhất Cohen làm việc cho vào thời điểm đó.

Michael Cohen tại New York ngày 21/8. Ảnh: AFP.

CNN đánh giá lời nhận tội của Cohen có thể khiến Trump bị nghi ngờ nói dối và đã phối hợp với cựu luật sư để vi phạm quy định vận động tranh cử. Sự kiện cũng làm dấy lên nguy cơ Trump bị quốc hội luận tội. "Đảng Dân chủ giờ có lý do chính đáng để nêu vấn đề này", Rob Stutzman, chiến lược gia của đảng Cộng hòa, nhận xét.

Trong khi đó luật sư của Trump nhấn mạnh rằng không có cáo buộc trực tiếp nào đối với Tổng thống trong phiên tòa xử Cohen. Tối 21/8, khi đến Charleston để gặp người ủng hộ, Trump đã phớt lờ câu hỏi về Cohen trong khi gọi Manafort là "một người tốt". Ông nhấn mạnh rằng vấn đề pháp lý của cả hai cựu phụ tá đều không liên quan đến cáo buộc chiến dịch của ông thông đồng với Nga.

Theo NYTimes, Brian Walsh, cựu phát ngôn viên của Ủy ban Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, nói rằng còn quá sớm để nhận định lời nhận tội của Cohen có gây tổn hại đến Tổng thống hay không, nhưng ông cho rằng nó có thể gây ảnh hưởng đến đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

"Tôi nghĩ rằng những người ủng hộ nhiệt tình nhất của Tổng thống sẽ tiếp tục bênh vực ông ấy, nhưng những người trung lập khó có thể tin rằng Cohen thực hiện những hành động đó mà Trump không hay biết", ông nói.

"Nhiều người sẽ chờ đợi để xem thêm diễn biến", Walsh bình luận. "Tuy nhiên, mỗi ngày các nghị sĩ Cộng hòa bị chất vấn về vấn đề pháp lý xoay quanh Tổng thống là một ngày họ không thể gửi đi thông điệp mà họ muốn khi vận động tranh cử".

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP