Thế giới

Trump đóng cửa quỹ từ thiện riêng do cáo buộc hoạt động bất chính

Quỹ Trump bị cáo buộc nhiều lần cố ý vi phạm pháp luật nhằm phục vụ việc kinh doanh và hoạt động chính trị của Tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ hai từ trái) trao tấm séc trị giá 100.000 USD cho tổ chức giải cứu vật nuôi Puppy Jake hồi tháng 1/2016 ở thành phố Davenport, bang Iowa. Ảnh: AFP.

Tổng chưởng lý bang New York Barbara Underwood hôm qua cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý đóng cửa quỹ từ thiện riêng mang tên mình và tài sản còn lại của nó được chia cho các tổ chức từ thiện khác dưới sự giám sát của bà.

"Quỹ Trump liên quan tới những hình thức vi phạm gây sốc, bao gồm hợp tác bất hợp pháp với chiến dịch tranh cử tổng thống của Trump và nhiều lần cố ý vụ lợi. Điều này đồng nghĩa với việc Quỹ Trump chỉ là cuốn séc nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh và lợi ích chính trị của Trump", AFP dẫn lời bà Underwood phát biểu.

Tổng chưởng lý nói thêm rằng việc đóng cửa Quỹ Trump là "thắng lợi quan trọng đối với pháp quyền và chứng minh có một bộ quy tắc cho tất cả". Bà đệ đơn kiện Quỹ Trump hồi tháng 6 với cáo buộc "cố chấp hoạt động bất hợp pháp". Những người bị đề tên trong đơn kiện là Tổng thống Trump, hai con trai Donald Trump Jr. và Eric Trump, con gái Ivanka Trump.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy vụ kiện để đảm bảo rằng Quỹ Trump và những người điều hành nó phải giải thích cho các vi phạm rõ ràng và lặp lại nhiều lần", Underwood cho hay. Đơn kiện đề nghị Quỹ Trump bồi thường 2,8 triệu USD, đồng thời đòi Tổng thống và các con rút khỏi hội đồng quản trị của các tổ chức phi lợi nhuận khác ở New York.

Tổng thống Trump hồi tháng 6 gọi vụ kiện quỹ từ thiện của ông là "một trường hợp nực cười" được phát động bởi "những nhà Dân chủ hèn hạ", đồng thời tuyên bố chống lại nó. Theo đơn kiện, Trump đã dùng tiền từ quỹ để giải quyết các vụ kiện, quảng bá chuỗi khách sạn mang thương hiệu của mình và chi tiêu cá nhân. Thêm vào đó, Quỹ Trump có rất ít cơ chế giám sát, bất chấp những yêu cầu pháp lý.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP