Thế giới

Triều Tiên thả tàu Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng

Triều Tiên hôm nay 27/10 tuyên bố thả tàu cá Hàn Quốc xâm phạm vùng biển do Bình Nhưỡng kiểm soát vì lý do nhân đạo trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Lực lượng cảnh sát biển Triều Tiên (Ảnh: Huffington Post)

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) cho biết tàu cá Hàn Quốc và các thuyền viên đã bị bắt giữ ngày 21/10 khi tìm cách xâm phạm “trái phép” vùng biển thuộc quyền quản lý của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên thông báo sẽ thả tàu Hàn Quốc và các thuyền viên ở vùng biển chỉ định thuộc đường ranh giới quân sự giữa hai miền trên biển Nhật Bản trong ngày hôm nay 27/10. Trước đó, Triều Tiên đã mở một cuộc điều tra và kết luận rằng tàu Hàn Quốc đã đi vào vùng biển của Triều Tiên để đánh bắt cá.

Thông báo của KCNA cho biết, Triều Tiên quyết định trả tự do cho tàu cá Hàn Quốc sau khi “xem xét thực tế rằng các thuyền viên đã trung thực thừa nhận sai lầm, liên tục xin lỗi và xin được khoan hồng”.

Trước đó, các tàu cá Triều Tiên nhiều lần bị phát hiện xuất hiện ở khu vực phía nam của đường ranh giới trên biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Hầu hết các tàu và thuyền viên Triều Tiên đều được trả về sau khi trải qua quá trình thẩm vấn của giới chức tình báo Hàn Quốc. Tuy nhiên, tàu cá Hàn Quốc hiếm khi rơi vào trường hợp tương tự.

Quyết định thả tàu cá Hàn Quốc của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mỹ đã triển khai hàng loạt khí tài quân sự, trong đó có các tàu sân bay, áp sát Triều Tiên, kết hợp tập trận với quân đội Nhật Bản và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng xem đây là động thái gây căng thẳng của Washington và các đồng minh nhằm chuẩn bị cho kịch bản tấn công Triều Tiên.

Tác giả: Thành Đạt (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tàu cá , Triều Tiên , hàn quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP