Đẹp

Trào lưu nhịn bữa tối để giảm cân, có an toàn?

Rất nhiều người bị thừa cân đang duy trì thói quen nhịn bữa tối để giảm cân, điều này có an toàn?

Theo các bác sĩ trên kênh Bác sĩ Gia đình (Trung Quốc), trong 10 năm qua, số lượng nam giới béo phì ở Trung Quốc tăng từ 700 nghìn lên 43,2 triệu, số phụ nữ béo phì tăng từ 1,7 triệu lên 46,4 triệu, béo phì trở thành vấn đề nghiêm trọng không ai có thể bỏ qua.

Nhiều người hy vọng giảm cân bằng cách kiểm soát chế độ ăn uống là điều họ cần phải làm. Họ quyết định nhịn ăn bữa tối. Đây là bữa ăn cuối cùng trong ngày, thường được coi là bữa ăn nên cắt bỏ nhiều nhất. Vậy việc nhịn ăn/bỏ bữa tối có thực sự giúp giảm cân?

Việc nhịn ăn/bỏ bữa tối có thực sự giúp giảm cân? (Ảnh minh họa)

Trước hết chúng ta cần hiểu rõ quá trình trao đổi chất của cơ thể con người vào ban đêm.

Vào ban đêm, tốc độ trao đổi chất của cơ thể chậm lại, đặc biệt là lúc ngủ, khi quá trình trao đổi chất gần như dừng lại. Vì vậy, nếu bữa tối bạn ăn quá nhiều hoặc quá nhiều dầu mỡ, lượng calo cao, có thể không được tiêu thụ kịp thời và sẽ chuyển hóa thành mỡ, tích trữ lại trong cơ thể.

Từ góc độ này, việc ăn ít hơn hoặc bỏ bữa tối thực sự có thể giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể và về lý thuyết sẽ giúp giảm cân.

Tuy nhiên, bỏ bữa tối không phải là giải pháp lâu dài. Không ăn tối trong thời gian dài khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng cần thiết và ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

Nhịn ăn tối có thể gây ra một số vấn đề về thể chất (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi cơ thể ở trạng thái đói lâu ngày, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn, không có lợi cho việc giảm cân. Vì vậy, bỏ bữa tối không thể được coi là phương pháp giảm cân hiệu quả.

Vậy, sắp xếp bữa tối thế nào cho hợp lý để đạt được mục đích giảm cân? Đây là một vài gợi ý:

Kiểm soát lượng calo nạp vào bữa tối: Với bữa tối, bạn nên chọn những thực phẩm ít calo, ít béo, nhiều chất xơ như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt… Bạn cần tránh ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao.

Thời gian ăn tối nên hợp lý: Cố gắng ăn tối trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 8 giờ tối để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Tránh ăn trước khi đi ngủ để tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Chú ý đến khẩu phần bữa tối: Khẩu phần bữa tối nên vừa phải, không quá no cũng không quá đói. Nói chung, lượng calo nạp vào của bữa tối nên chiếm khoảng 30% lượng calo nạp vào cả ngày.

Tăng cường vận động: Bằng cách tăng cường vận động, bạn có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp tiêu hao lượng calo dư thừa. Sau bữa tối, bạn có thể tập thể dục vừa phải như đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng, tập yoga.

Tóm lại, nhịn ăn hay bỏ bữa tối không thể coi là phương pháp giảm cân hiệu quả. Để đạt được mục tiêu giảm cân, điều quan trọng là bạn phải sắp xếp chế độ ăn uống hợp lý và tăng cường vận động để hình thành lối sống lành mạnh.

Lâu dài, thói quen ăn uống khoa học, đủ lượng, đủ chất, đủ bữa, không dư thừa mới chính là cách duy trì cân nặng hợp lý và an toàn.

Tác giả: BẢO CHÂU

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP