Pháp luật

“Trắng đêm” cùng Công an Hải Phòng vây ráp “quái xế”, truy bắt tội phạm

Chỉ trong vài tiếng lúc nửa đêm, hàng chục thanh thiếu niên càn quấy, tụ tập “đi bão”, thậm chí găm “hàng nóng”, ma tuý đã bị các tổ công tác của Công an thành phố Hải Phòng phát hiện, vây ráp và xử lý nghiêm.

Trái với vẻ bình yên ban ngày ở thành phố Cảng Hải Phòng, khi màn đêm buông xuống cũng là lúc mà các nhóm thanh thiếu niên “bất trị” bắt đầu lên đường. Không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, nẹt pô gây náo loạn, thậm chí nhiều nhóm còn mang theo đao, kiếm mài xuống mặt đường nhằm “thị uy”. Điển hình là vụ việc rạng sáng 6/3/2022, hai nhóm thanh thiếu niên độ tuổi từ 15-18 đã dùng giáo mác, dao kiếm, chai lọ thủy tinh lao vào hỗn chiến tại khu vực ngã tư An Dương, quận Lê Chân.

Để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm pháp luật trên đường phố, giúp người dân và du khách thực sự yên tâm khi đến với thành phố Cảng, Công an TP Hải Phòng xây dựng kế hoạch đặc biệt mang tên HP 22 - Kế hoạch “Tuần tra, chốt điểm, mật phục, kiểm tra hành chính, vây ráp thực hiện phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn thành phố Hải Phòng” (HP: Hải Phòng, 22: năm 2022), triển khai ra quân từ ngày 2/4 vừa qua.

23 giờ đêm, đường phố dần vắng lặng, hàng trăm cán bộ chiến sĩ mặc thường phục tỏa đi khắp các nẻo đường từ nội đô đến ngoại ô, bám theo các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp. Những ngày cao điểm có tới 10 tổ ra quân, mỗi tổ có khoảng 30 CBCS, chủ công là lực lượng Cảnh sát Hình sự phối hợp CSĐT tội phạm về Ma túy, CSGT, CSCĐ, QLHC về TTXH do lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự trực tiếp chỉ huy. Tổng cộng lực lượng HP22 của thành phố và các quận, huyện có 45 tổ với trên 500 cán bộ, chiến sĩ, có thể huy động tổng lực chỉ trong vòng vài phút.

0 giờ đêm tại chốt khu công nghiệp Vsip Thủy Nguyên, bộ đàm liên tục báo vị trí các nhóm “quái xế bão đêm” đang di chuyển khắp các ngả đường. Đêm vắng chốc lát lại rền vang tiếng rú ga. Những chiếc xe máy “độ pô” vừa nẹt ga ầm ĩ, vừa đánh võng, vượt ẩu với tốc độ kinh hoàng khiến những người đang đi làm đêm giật mình thon thót.

Các tổ tuần tra phối hợp nhuần nhuyễn với tổ chốt cố định dừng các phương tiện vi phạm, kiểm tra hành chính, khám xét khi có dấu hiệu khả nghi. Phần lớn người điều khiển là các thiếu niên chỉ khoảng 14 – 17 tuổi, chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm, tháo gương, biển số xe. Các nhóm này lang thang trên đường, tìm nhau để “gạ” tụ tập đua xe trái phép, có đội ngũ “hoa tiêu” để chỉ báo, tránh sự truy bắt.

Không ít đối tượng trong số này không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, tông thẳng vào các CBCS để vượt chốt, lao sang làn ngược chiều, lách vào các ngõ tối quanh co, thậm chí đạp đổ rào chắn, cố tình vòng qua vòng lại để thách thức lực lượng chức năng…

Chốt tại chân cầu Bính phía quận Hồng Bàng là một trong những chốt vất vả nhất khi liên tục xuất hiện các nhóm “quái xế” từ phía huyện Thủy Nguyên sang. Tin báo về, các rào chắn được kéo ngang đường, các chiến sĩ mật phục, đón lõng hai bên để “giăng bắt” đối tượng vi phạm.

0 giờ 16 phút rạng sáng 13/11, tổ công tác HP22 - Hồng Bàng khống chế 2 đối tượng nam giới trên cầu Bính, phát hiện 1 túi nilon chứa thảo mộc khô nghi là ma túy trong áo khoác. 2 thanh niên sinh năm 2004 này sau đó được bàn giao cho Công an phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng) để điều tra làm rõ.

1 giờ 24 phút, tại chân cầu Niệm phía quận Lê Chân, một nhóm 5 thiếu niên liều lĩnh “thông chốt” ngay trước mũi xe ô tô của Cảnh sát trật tự, bất chấp tổ công tác dàn quân chặn đường.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 3 phút sau, nhóm này đã bị tổ công tác tại quận Kiến An “tóm gọn”. 1 thanh niên trong nhóm mang theo dao mèo sắc nhọn, 2 đối tượng khác cũng chính người đã thoát chốt tại Hồng Bàng 1 giờ trước đó. Các thiếu niên sinh năm 2003 đến 2008, thường trú tại An Dương, Kiến An, Tiên Lãng. Tất cả các đối tượng bị lực lượng HP22 kiểm tra, xử lý đều được thông báo cho các cơ quan từ quận, huyện xuống xã để bàn giao cho nhà trường, gia đình quản lý.

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân khẳng định, kế hoạch HP22 sẽ không có thời hạn. Sắp tới, lực lượng công an thành phố sẽ có sơ kết, rút kinh nghiệm, chuyển các phương án vào các địa hình cụ thể và đến tận nơi cư trú để các thanh thiếu niên dần nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật. Gia đình, nhà trường và địa phương sẽ có trách nhiệm quản lý, giám sát, tiến tới giảm và chấm dứt các tình trạng vi phạm này, giữ đất Cảng luôn bình yên.

2 giờ 30 phút, nhiều đối tượng được đưa về Phòng Cảnh sát hình sự để lập biên bản, xử lý vi phạm. Tính đến giữa tháng 11, các tổ công tác HP22 đã bắt giữ, ngăn chặn hàng trăm trường hợp vi phạm hành chính, có biểu hiện gây rối; khởi tố, truy tố khoảng 90 trường hợp, trong đó có hàng chục vụ liên quan đến ma túy, đánh bạc,..

Hoạt động của lực lượng HP22 nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân đất Cảng. Không chỉ phản hồi và khẳng định tình trạng “quái xế” “đi bão”, càn quấy đã giảm hẳn, người dân còn trực tiếp hỗ trợ lực lượng trong việc thông tin, mật báo. “Cảm ơn các chiến sĩ đã thức cho dân ngủ ngon”, “Giờ để xe ô tô ngoài đường chẳng còn lo mất trộm nữa rồi”… Những lời ngợi khen của người dân cũng là động lực để các cán bộ chiến sĩ vượt khó khăn, tăng cường hơn nữa công tác phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, phấn đấu giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2021 theo đúng mục tiêu Kế hoạch HP22 đã đề ra./.

Tác giả: Trường Giang

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP