Tin địa phương

TP. Cần Thơ: Khánh thành dự án chống ô nhiễm rác thải nhựa

Hơn 100 đại diện của các cơ quan quản lý Nhà nước trung ương và địa phương, doanh nghiệp, các Tổ chức phi chính phủ đã tham gia Lễ khánh thành dự án làm sạch sông Cần Thơ. Sự kiện được tổ chức thông qua quan hệ hợp tác toàn cầu giữa tổ chức The Ocean Cleanup và công ty Coca-Cola.

Tại sự kiện ông Boyan Slat - Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của tổ chức The Ocean Cleanup đã chia sẻ tầm nhìn cũng như sứ mệnh dọn sạch rác thải nhựa đại dương, bao gồm việc chặn đứng rác thải đổ ra biển từ các con sông.

Để đánh dấu sự kiện hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 chính thức đi vào hoạt động, ông Boyan Slat đã thực hiện nghi thức bàn giao chiếc điều khiển từ xa của hệ thống này cho Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ - đơn vị sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm vận hành hệ thống trong thời gian tới.

Bàn giao bảng điều khiển Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor™ cho Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ

Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor™ là giải pháp đầu tiên có khả năng triển khai trên diện rộng giúp ngăn chặn rác thải nhựa từ sông ngòi đổ ra đại dương. Sau nhiều năm lên kế hoạch, Interceptor 003 đã được hạ thủy trên sông Cần Thơ vào tháng 12/2021. Hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor 003 - hay còn được gọi là René, được đặt tên theo nhà thiết kế Rene Bubberman - đã dọn sạch khoảng 10.000kg rác thải mỗi tháng kể từ khi đưa vào vận hành thử nghiệm vào tháng 12 năm ngoái.

Sông Cần Thơ là một trong 15 con sông trên thế giới được chọn để làm sạch trong khuôn khổ Hợp tác Triển khai Toàn cầu giữa công ty Coca-Cola và tổ chức The Ocean Cleanup nhằm thử nghiệm và đánh giá công nghệ ngăn chặn rác thải nhựa đổ ra đại dương.

Bên cạnh làm sạch sông Cần Thơ, hai bên cũng đang làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị quản lý tại địa phương trong việc nghiên cứu rác thải nhằm nâng cao hiểu biết về mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm rác thải trên sông Cần Thơ, từ đó mở rộng quy mô dự án một cách phù hợp.

“Thời gian triển khai dự án thử nghiệm Interceptor™ vừa qua tại Cần Thơ là một minh chứng khẳng định rằng với nỗ lực của các cấp chính quyền, sự chung tay hành động của mỗi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và hỗ trợ tích cực từ các tổ chức quốc tế, chúng ta sẽ có cách thực hiện hiệu quả thông điệp “Chống rác thải nhựa” thông qua các giải pháp kỹ thuật khả thi, thiết thực. Chúng ta hy vọng dự án này sau khi bàn giao sẽ tiếp tục duy trì vận hành với hiệu quả cao để câu chuyện thu gom rác không đơn thuần chỉ diễn ra trên sông Cần Thơ, mà sẽ được thích ứng, nhân rộng ra các con sông, kênh rạch khác ở Việt Nam”, ông Trần Phong - Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Nam, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường Việt Nam đánh giá.

Tác giả: Ngọc Thùy

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP