Hãng Toyota Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi đối với các mẫu xe Toyota Corolla, Hilux, Prius và Lexus NX200t, RX350.
Cụ thể, Toyota triệu hồi 16.964 xe Corolla lắp ráp trong nước (CKD) để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước. Số xe này được Toyota Việt Nam sản xuất từ ngày 4-1-2010 đến 29-12-2012. Đợt triệu hồi này được tiến hành từ ngày 22-3, thời gian kiểm tra và thay thế dự kiến từ 1-3 giờ/xe.
Do dòng xe này có cụm bơm khí được cung cấp từ Công ty Takata có thể có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Nếu xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.
Trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong vụ tai nạn. Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng và quyền lợi người tiêu dùng, Toyota tiến hành triệu hồi để kiểm tra và thay thế miễn phí cụm bơm khí bị lỗi.
Toyota triệu hồi 16.964 xe Corolla lắp ráp trong nước |
Trong đợt này, Toyota Việt Nam cũng tiến hành triệu hồi gần 9.000 xe khác gồm xe CKD lẫn nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) bao gồm các mẫu Corolla, Hilux, Prius và 2 mẫu Lexus NX 200t, RX 350. Nguyên nhân triệu hồi số xe này là do lỗi trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý khiến cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng. Xe bị lỗi này khi cảm biến túi khí gặp lỗi sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển. Trường hợp xe xảy ra va chạm, túi khí có thể không được kích hoạt và làm mất tác dụng của túi khí.
Trước đó hãng xe Honda Việt Nam cũng đã tiến hành triệu hồi 1.524 xe City do nghi ngờ lỗi tại bộ phận thổi khí của túi khí phía trước ghế phụ. Triệu hồi này thực hiện từ ngày 10-3-2018 đến 9-3-2019.
Tác giả: Nguyễn Hải
Nguồn tin: Báo Người lao động