Trong nước

Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và lính cận vệ thép

Lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 144 thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, làm công tác phục vụ, bảo đảm sở chỉ huy các chiến dịch lớn do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy cho tới những tháng ngày trước khi Đại tướng đi xa.

Tháng 8/1996, Đại tá Vũ Bảy, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 144 (nay đã nghỉ hưu) thay mặt cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn tới chúc mừng sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tá Đinh Trung Kiên, Chính ủy Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng tham mưu) chia sẻ, Lữ đoàn 144 tiền thân là Tiểu đoàn 187 (thành lập ngày 30/10/1951) - lực lượng đặc nhiệm duy nhất bảo vệ cơ quan Trung ương, Bộ Quốc phòng và bảo vệ sở chỉ huy các chiến dịch lớn. Lữ đoàn là đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trực tiếp bảo vệ Sở Chỉ huy - Cơ quan Bộ Quốc phòng và sẵn sàng làm nhiệm vụ đột xuất Bộ giao…

Trong đó, dấu ấn của lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 144 được ghi nhận với nhiệm vụ bảo vệ, làm công tác phục vụ, bảo đảm sở chỉ huy các chiến dịch lớn do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy như chiến dịch Hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào và Điện Biên Phủ… Trong đó, đặc biệt là nhiệm vụ đào hầm chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ: hầm đào xuyên núi trong 28 ngày đêm liên tục, tính theo chiều cao từ sườn núi thẳng xuống là 50 mét, rộng 1,2 mét, cao 1,7 mét, chiều dài 320m.

Từ năm 2009, do tuổi cao sức yếu, Đại tướng được điều trị thường xuyên tại Khoa A11 của Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, nơi có một đơn vị thuộc Lữ đoàn 144 trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ tại khu vực này. Những tình cảm sâu sắc mà người lính cận vệ dành cho vị Tổng tư lệnh kính yêu được thể hiện qua rất nhiều câu chuyện.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 144 vào Quảng Bình viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến, năm 2014

Có một chi tiết đủ nói lên niềm kính yêu vô hạn của những người lính cận vệ vinh dự được thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Đại tướng, là các anh đều nhớ chính xác số ngày Đại tướng nằm viện kể từ năm 2009 đến ngày ông mất là 1.559 ngày. Con số hơn 1.500 ngày ấy, đồng nghĩa với 18.708 ca gác và vô vàn những lo lắng, thương yêu mà các anh dành cho Đại tướng.

Theo Đại tá Đinh Trung Kiên, nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Lữ đoàn cận vệ thép đã và đang đẩy mạnh các hoạt động tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động đó cũng để ghi nhớ những tình cảm thiêng liêng, sự quan tâm sâu sắc của Đại tướng đối với quân dân cả nước nói chung và Lữ đoàn 144 nói riêng.

“Cả cuộc đời của Đại tướng là tấm gương về thực hành đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, luôn luôn “dĩ công vi thượng”, đặt lợi ích của Nhân dân, của đất nước, của tập thể lên trên lợi ích cá nhân và luôn thấu triệt quan điểm Quân đội ta từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu”, Chính ủy Lữ đoàn 144 khẳng định.

Một số hình ảnh lịch sử về quá trình tham gia bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và những tình cảm tri ân sâu sắc của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 144 đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

Ảnh tư liệu

Ảnh tư liệu

Ảnh tư liệu

Ảnh tư liệu

Ảnh tư liệu

Tháng 8/1996, viết lời giới thiệu cho cuốn lịch sử truyền thống của Lữ đoàn Cận vệ anh hùng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhấn mạnh: “Trong suốt cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Lữ đoàn Cảnh vệ 144 đã phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tuyệt đối trung thành, cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…”.

17 năm thực hiện nhiệm vụ đặc biệt tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Tiến Ngành (Trung đội trưởng Trung đội bảo vệ Khoa A11) là một trong số ít quân nhân của Lữ đoàn 144 được ở gần Đại tướng lâu nhất. Tháng 2/2009, anh và một nữ điều dưỡng viên của Khoa A11 vinh dự được tháp tùng Đại tướng đi xem một buổi văn nghệ quần chúng tại Bệnh viện.

Ngày 6/9/2013, sức khỏe của Đại tướng không được tốt, cần được tiếp thêm máu, hai chiến sĩ Trần Văn Tiệp và Nguyễn Văn Ngọc thuộc trung đội bảo vệ Khoa A11 may mắn có nhóm máu phù hợp và tình nguyện hiến máu cho Đại tướng điều trị. Sau khi Đại tướng qua đời, hai chiến sĩ được chỉ huy tạo tổ chức chuyến đi vào Quảng Bình thắp hương cho Đại tướng.

Dịp thất tuần của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung đội trưởng Trung đội trực tiếp bảo vệ Khoa A11 Nguyễn Tiến Ngành có vinh dự được văn phòng Đại tướng mời đi thắp hương tại quê hương Quảng Bình và đến thăm căn nhà nơi chôn nhau cắt rốn của Đại tướng.

Tháng 12/2013, Diễn đàn thanh niên “Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim tuổi trẻ Lữ đoàn Cận vệ” đã được Đoàn cơ sở Lữ đoàn 144 tổ chức để cán bộ, chiến sĩ cùng nhau ôn lại những kỷ niệm thân thương về Người anh Cả của Quân đội. Nhà báo Nguyễn Minh của Báo Tiền Phong là một trong những khách mời tham dự diễn đàn.

Cán bộ, ĐVTN Liên Chi đoàn Tiểu đoàn 1 (Đoàn cơ sở Lữ đoàn 144) trao đổi về các hoạt động hướng tới kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng, tháng 8/2021

Tác giả: Nguyễn Minh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP