Thế giới

Tổng thống Putin ký luật sáp nhập 4 vùng của Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin ngày 5/10 đã ký ban hành luật, hoàn tất quá trình chính thức sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào lãnh thổ Nga, bất chấp sự phản đối của Kyiv và phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật chính thức sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Putin đã ký đạo luật chính thức sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine vào Liên bang Nga, TASS đưa tin.

Trước đó, cả hai viện quốc hội Nga cũng đã thông qua văn kiện sáp nhập 4 tỉnh này vào Nga với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối.

Theo thỏa thuận sáp nhập, người dân ở 4 tỉnh trên sẽ được công nhận là công dân Nga kể từ ngày 30/9. Dù vậy, họ vẫn có một tháng để từ chối quyền công dân Liên bang Nga.

Interfax cho biết tiếng Nga được công nhận là ngôn ngữ chính thức ở bốn vùng lãnh thổ sáp nhập. Bên cạnh đó, đồng ruble cũng trở thành loại tiền tệ duy nhất ở bốn tỉnh bị sáp nhập. Từ nay đến ngày 31/12, đồng hryvnia của Ukraine vẫn được chấp nhận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Hai vùng Donetsk và Luhansk sẽ được sáp nhập với tư cách nước cộng hòa, trong khi Zaporizhzhia và Kherson được sáp nhập với tư cách tỉnh.

Ranh giới của các vùng Donetsk và Luhansk sẽ được quy định dựa trên “hiến pháp” của hai nhà nước cộng hòa tự xưng từ năm 2014.

Trong khi đó, ranh giới hai tỉnh Kherson và Zaporizhzhia sẽ được Moscow quyết định dựa trên tham vấn với các quan chức địa phương.

Chủ tịch Ủy ban Xây dựng Quốc gia và Lập pháp Hạ viện Nga Pavel Krasheninnikov hôm 3/10 cho biết ranh giới tỉnh Kherson sẽ bao gồm cả làng Aleksandrovka và thành phố Snihurivka của tỉnh Mykolaiv, vốn bị Nga kiểm soát từ tháng 3.

Động thái trên đã bị nhiều quốc gia phản đối gay gắt. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres hôm 29/9 tuyên bố quyết định sáp nhập các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine mà Nga đang tiến hành sẽ không có giá trị pháp lý và đáng bị lên án, theo website của Liên Hợp Quốc.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP