Thế giới

Thương vong quá cao, quân đội Afghanistan khó tuyển quân

Quân đội Afghanistan trung bình mỗi ngày thiệt mạng 20 binh sĩ, điều đó gây ra sự khủng hoảng tâm lý khiến việc tuyển quân gặp nhiều khó khăn vì nhiều người không dám nhập ngũ.

Từ khi Mỹ rút phần lớn lực lượng quân sự khỏi Afghanistan vào năm 2014, quân đội nước này tỏ ra yếu kém khi đối đầu với Taliban. Tỷ lệ thương vong của quân đội Afghanistan cao đến mức các chuyên gia cảnh báo có thể dẫn tới sự sụp đổ. Ảnh: AP.

Từ đầu năm 2015 đến nay, khi quân đội Afghanistan tiếp quản việc bảo vệ đất nước từ quân đội NATO do Mỹ lãnh đạo, gần 30.000 binh sĩ và cảnh sát đã thiệt mạng. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thừa nhận con số thương vong cao hơn nhiều so với ước tính trước đó. Ảnh: AP.

Trung bình khoảng 20 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng mỗi ngày. Tỷ lệ thương vong cao đến mức gây sốc tâm lý cho những người đang tại ngũ. Những người hết hạn nghĩa vụ không muốn tái nhập ngũ. Việc tuyển dụng tân binh lại càng khó khăn hơn. Ảnh: New York Times.

Atiqullah Amarkhail, nhà phân tích quân sự Afghanistan, cảnh báo "nếu tỷ lệ thương vong tiếp tục cao như vậy, đến một ngày nào đó, chúng tôi chẳng còn ai để tuyển dụng" Trong quý 3/2018, số lượng binh sĩ và cảnh sát triển khai trên khắp đất nước chỉ còn 312.328 người, ít hơn 9.000 so với cùng kỳ năm 2017 và thấp nhất kể từ năm 2012. Ảnh: Task&Purpose.

Tỷ lệ thương vong của lực lượng vũ trang Afghanistan bị giấu kín từ năm 2017 theo yêu cầu của Kabul. Tuy nhiên, Sứ mệnh Hỗ trợ giải tán quân đội NATO ở Afghanistan đã tiết lộ với Tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan, rằng con số thương vong rất tồi tệ. Một số người cho rằng tình trạng tham nhũng ở giới sĩ quan cấp cao, bớt xén lương, trang thiết bị, kỷ luật kém là những nguyên nhân dẫn đến khả năng chiến đấu của quân đội Afghanistan "tuột dốc không phanh". Ảnh: AFP.

Ashiqullah, 24 tuổi, sĩ quan cảnh sát ở tỉnh Nangarhar, nơi có thành trì của IS và Taliban, nói: "Mỗi ngày chúng tôi thấy đồng đội mình bị giết, chúng tôi không có vũ khí phù hợp và hầu hết bạn bè chúng tôi đã chết hoặc đào ngũ". Ảnh: AP.

Mohammad Daud, phụ trách tuyển quân của lực lượng vũ trang Afghanistan, thừa nhận tỷ lệ thương vong cao khiến việc tuyển tân binh gặp nhiều khó khăn. Một nguồn tin giấu tên ở trung tâm tuyển tân binh cảnh sát ở tỉnh Balkh nói với AFP, tỷ lệ tuyển tân binh đã giảm tới 80% trong năm nay. Ảnh: Wikipedia.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan Jawed Ahmad Ghafor, cho biết số tân binh đăng ký nhập ngũ không hề giảm, thậm chí ở mức cao tại một số khu vực. Các chuyên gia cho rằng nam giới Afghanistan đăng ký nhập ngũ vì không còn lựa chọn công việc nào khác. Ảnh: AP.

Sapai, 27 tuổi, một binh sĩ ở Nangarhar, thừa nhận việc gia nhập lực lượng an ninh đơn giản là để có tiền và thực phẩm chu cấp cho gia đình. Salman, 27 tuổi, sĩ quan cảnh sát ở tỉnh Faryab, cho biết đã 3 tháng không được trả lương nhưng không còn cách nào khác ngoài việc tiếp tục chiến đấu. Ảnh: LA Times.

Giới phân tích cho rằng lực lượng vũ trang Afghanistan phải được cải tổ toàn diện, trang bị vũ khí đầy đủ, tăng kỷ luật mới có thể giảm tỷ lệ thương vong trong cuộc chiến với Taliban. Lực lượng này được trang bị tốt, kỷ luật cao và rất thiện chiến. US Army.

Tác giả: Trung Hiếu

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP