Tin địa phương

Thực hư chuyện đất không dính quy hoạch vẫn bị cưỡng chế, giải tỏa ở Cần Thơ

Người khiếu nại ở Cần Thơ cho rằng đất mình không nằm trong quy hoạch nhưng vẫn bị cưỡng chế giải tỏa giao cho doanh nghiệp, nên tòa đã xử bà thắng. Thực hư thế nào?

Bà Thảo cho rằng đất của mình không nằm trong quy hoạch khu dân cư này - Ảnh: Nguyễn Kiên

Đất ngoài quy hoạch vẫn bị cưỡng chế?

Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm vụ công dân kiện Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ và phần thắng thuộc về bà Lê Thị Mai Thảo (ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phải chịu toàn bộ án phí gần 3 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án vào năm 2002, bà Mai Thảo nhận chuyển nhượng hợp pháp phần đất 80m2 tại xã An Bình (nay thuộc P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Ngay thời điểm đó, dự án khu dân cư Hồng Phát của Công ty CP Đầu tư xây dựng Hồng Phát triển khai thu hồi đất.

Theo bà Thảo, khi triển khai thực hiện, Công ty Hồng Phát đã tự ý “mở rộng” thêm ra ngoài dự án một diện tích rất lớn dính vào đất của nhiều hộ dân. Và chính quyền TP.Cần Thơ cũ đã “ủng hộ” phương án mở rộng này và tiến hành ra quyết định thu hồi đất của những hộ dân nằm bên ngoài dự án của Công ty Hồng Phát và giao cho đơn vị này quản lý.

Phần đất bà Thảo nằm trong khu này, đang được rào lại - Ảnh: H.A

Sau nhiều lần khiếu nại bất thành trải qua 2 cấp chính quyền, bà Thảo đã khởi kiện ra tòa án, yêu cầu hủy quyết định số 4300. Trong thời gian chờ giải quyết, bà Thảo bị Chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều ra quyết định xử phạt 500.000 đồng. Bà Thảo lại khiếu nại quyết định xử phạt. Lần lượt Chủ tịch Q.Ninh Kiều đến Chủ tịch TP.Cần Thơ bác đơn khiếu nại của bà Thảo, cho lực lượng cưỡng chế tháo dỡ nhà.

Sau khi tòa sơ thẩm tại Cần Thơ xử cho chính quyền Cần Thơ thắng, đồng nghĩa với phần đất “nằm ngoài” dự án được giao cho Công ty Hồng Phát, bà Thảo đã đệ đơn kháng án lên TAND Cấp cao để xử phúc thẩm. Và HĐXX đã chấp nhận đơn kháng cáo của bà Mai Thảo, sửa bản án sơ thẩm, hủy các quyết định thu hồi đất và quyết định bác đơn khiếu nại của bà Thảo.

Theo HĐXX, việc hủy các quyết định nêu trên là để UBND TP.Cần Thơ và Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ ban hành lại quyết định cho đúng pháp luật.

Doanh nghiệp nói gì?

“Công ty chúng tôi luôn chấp hành, làm đúng pháp luật. Sự việc là do một số hộ dân chưa nắm quy hoạch”, ông Trịnh Quang Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty Hồng Phát khẳng định.

Theo ông, phần đất của bà Thảo chuyển nhượng lại, gồm đất vườn có diện tích 80m2 do UBND TP.Cần Thơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 05850 ngày 24.5.2002. Đến ngày 12.9.2002, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) ban hành Quyết định số 2688/QĐ-UB về việc quy hoạch khu đất diện tích: 300.000m2 tại xã An Bình (cũ), TP.Cần Thơ cho Công ty Hồng Phát đầu tư khu dân cư Cái Sơn - Hàng Bàng (Hồng Phát).

Năm 2003, bà Thảo đã nhận được quyết định thu hồi đất số: 4300/QĐ-UB ngày 29.8.2003 và thông báo nhận tiền bồi thường số 416/HĐĐB ngày 11.7.2003. Bà Thảo chưa đồng ý với giá bồi thường, không nhận tiền theo thông báo và không chấp hành quyết định thu hồi đất mặt dù chính quyền các cấp và Công ty Hồng Phát vận động, thuyết phục rất nhiều lần.

Quy hoạch khu dân cư dính đất bà Thảo (phần viền xanh, bên phải) - Ảnh: Nguyễn Kiên

Sau đó UBND Q.Ninh Kiều ban hành Quyết định 1554/QĐ-UBND ngày 8.3.2010, cưỡng chế hành chính thi hành quyết định 2352/QĐ-UBND ngày 18.6.2009 của UBND Q.Ninh Kiều đối với bà Thảo. Và ông Tiến cung cấp tờ bản đồ quy hoạch được duyệt, nằm “ôm” cả khu đất của bà Thảo tại khu đa chức năng. “Công ty không thu hồi đất ngoài quy hoạch”, ông Tiến nói.

Vậy vì sao bà Thảo vừa thắng kiện? Theo ông Tiến, nguyên nhân là trước đây, chính quyền không cập nhật số thửa Giấy chứng nhận vào hồ sơ kỹ thuật thửa đất, nên số thửa mới và cũ không trùng khớp, nên các quyết định cũng ghi sai theo. Do đó, tòa không chấp nhận sai sót này và thủ tục sẽ được làm lại, trình ra tòa khi Giám đốc thẩm.

“Việc tòa án phúc thẩm yêu cầu hủy Quyết định của UBND TP do sai số thửa, tờ bản đồ. UBND TP.Cần Thơ đang cho tiến hành chỉnh sửa để ban hành Quyết định điều chỉnh bổ sung về việc hủy Quyết định nêu trên của UBND TP”, ông Tiến cho biết.

Bà Thảo mua đất vườn từ khu vực người dân tự phát phân lô chưa được TP.Cần Thơ, thuộc tỉnh Cần Thơ (cũ) - nay là Q.Ninh Kiều, cập nhật vào bản đồ địa chính, nên dẫn đến sai sót. Ông Mai Văn Hiệp - Chủ tịch UBND P.An Khánh cũng xác nhận sự việc đúng là do sai sót số thửa chứ phần đất của bà Thảo nằm trong quy hoạch.

Theo ông Tiến, hiện nay UBND TP.Cần Thơ đang xem xét điều chỉnh quyết định 4300/QĐ-UB để phù hợp theo quy định (trên phần diện tích đã quy hoạch của dự án).

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP