Tin địa phương

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để cao tốc qua địa bàn Cần Thơ đảm bảo tiến độ

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khi hoàn thành sẽ kết nối hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, giúp hàng hóa nông sản chủ lực của vùng ĐBSCL thêm sức cạnh tranh. Tuy nhiên, dự án thành phần 2 qua địa bàn Cần Thơ đang gặp khó về nguồn cát khi lượng cát thiếu hụt gần 5 triệu m3 và đang được Cần Thơ cầu cứu các địa phương.

Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, dự án công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn đi qua địa bàn thành phố cần khoảng 7 triệu m3. Hiện nay, nguồn cát san lấp đang chờ UBND tỉnh An Giang cấp phép để khai thác với trữ lượng khoảng 2,2 triệu m3. Như vậy, dự án vẫn đang thiếu gần 5 triệu m3 cát, đây là khó khăn lớn nhất mà dự án gặp phải trong quá trình thi công.

Đoàn đại biểu Quốc hội Cần Thơ đã có buổi khảo sát thực tế tuyến cao tốc

Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ cho biết, để giải quyết khó khăn về nguồn cát, địa phương đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long hỗ trợ. Bên cạnh đó, sẽ làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng để có phương án giao mỏ cát biển khai thác phục vụ công trình. Với những phương án trên thì mới đảm bảo đủ nguồn cát phục vụ cho dự án cao tốc qua địa bàn thành phố.

“Theo Nghị quyết 90 của Quốc hội và Nghị quyết 91 của Chính phủ thì năm 2026 thì chúng ta phải hoàn thành, thời gian còn lại chỉ có 3 năm thôi. Vì vậy, nếu chậm nguồn cát thì tiến độ sẽ không đảm bảo”, ông Lê Minh Cường nói.

Dự án đường cao tốc đi qua địa bàn Cần Thơ dài hơn 37 km

Trong chuyến khảo sát mới đây của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ về dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thành phần 2 đi qua địa bàn thành phố. Ngoài khó khăn về nguồn cát, công tác giải phóng mặt bằng cũng được các địa phương đề xuất nhằm giải quyết dứt điểm để sớm có mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Trần Xuân Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết, dự án đi qua địa bàn huyện dài 9,2 km và có 283 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này, địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Tuy nhiên, công tác chi trả bồi thường gặp khó khi 26 hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường về nhà, đất.

Theo ông Trần Xuân Phương, hiện, địa phương đang tổng hợp ý kiến, kiến nghị của người dân và sẽ bàn giải pháp giải quyết cụ thể trong thời gian sớm nhất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công.

“Huyện rất quan tâm, tìm nhiều biện pháp để giải quyết, trong đó gặp, trao đổi với từng trường hợp cụ thể. Những trường hợp nào đồng thuận thì sẽ tiến hành chi trả ngay và vận động người dân tháo dỡ nhà cũng như bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ngoài ra, trên thực địa thường xuyên phối hợp với đơn vị thi công, những nơi nào có khó khăn vướng mắc thì sẽ giải quyết những trường hợp cụ thể, mục tiêu làm sao bàn giao giải phóng mặt bằng sẽ tiến hành bàn giao sớm nhất và thuận tiện nhất cho nhà đầu tư và đơn vị thi công”, ông Trần Xuân Phương cho biết.

Hiện nay tuyến cao tốc gặp khó khăn về nguồn cát san lấp

Là hộ dân bị ảnh hưởng của dự án, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh cho biết, người dân vui mừng khi dự án đi qua, đây là công trình giao thông quan trọng kết nối với các địa phương nhằm thúc đẩy kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, phương án đền bù cho hộ gia đình của bà chưa thỏa đáng, tiền đền bù nhà, đất từ dự án không đủ mua lại nền tái định cư nên gia đình vẫn chưa đồng thuận với phương án của chính quyền địa phương.

“Người dân chúng tôi nghĩ, trúng vô dự án cao tốc đi tới chỗ ở mới sẽ tốt hơn chỗ ở cũ, đất của tôi cả tỷ đồng, bây giờ đưa vào sâu ở nhưng diện tích tính 5,3 triệu m2, người dân chúng tôi không đồng ý. Mong muốn ban quản lý phải bồi thường thỏa đáng, đền bù thỏa đáng cho người dân đi đến nơi ở mới và yên tâm sinh sống”, bà Hằng nói.

Nút giao của tuyến cao tốc qua địa bàn Cần Thơ

Ông Huỳnh Thanh Phường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai cho biết, dự án cao tốc đi qua huyện với chiều dài 13,8 km, hiện, công tác giải phóng mặt bằng của địa phương cơ bản hoàn thành, các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án đều đồng tình, ủng hộ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện nay, địa phương vẫn còn hai hộ dân chưa đồng thuận với phương án đền bù liên quan đến giá đất và vật kiến trúc. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng sớm nhất cho đơn vị thi công.

“Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng dự án cần tái định cư 90 nền và huyện không có khu tái định cư tập trung, do đó huyện cũng đã vận động, giải thích cho bà con thực hiện tái định cư phân tán bằng tiền để bà con tư mua đất và ổn định chỗ ở. Qua công tác vận động, tuyên truyền, giải thích và thực hiện dự án, toàn bộ các hộ dân trong dự án đều đồng tình với chủ trương này, hiện nay cũng đã bố trí chỗ ở ổn định và giao mặt bằng cho đơn vị thi công”, ông Huỳnh Thanh Phường cho hay.

Dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ có chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, những vướng mắc đang được Cần Thơ tập trung tháo gỡ để dự án đảm bảo đúng độ. Trong chuyến khảo sát thực tế, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã ghi nhận khó khăn về nguồn vật liệu cát cho san lấp; vấn đề di dời đường điện cao thế, trung thế và các điểm cầu vượt dự kiến triển khai còn những đề xuất, kiến nghị từ địa phương.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để cao tốc qua địa bàn Cần Thơ đảm bảo tiến độ

Ông Đào Chí Nghĩa, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ cho biết: “Qua rà soát, nếu giải quyết được bài toán giải phóng mặt bằng sớm, cũng như bảo đảm được lượng cát để mà cung cấp cho tuyến đường cao tốc thì mới bảo đảm được thời gian triển khai tuyến đường này theo đúng kế hoạch đã đặt ra”.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188 km đi qua 4 tỉnh, thành gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng với tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tạo động lực, không gian phát triển cho vùng ĐBSCL.

Tác giả: Phạm Hải

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: cao tốc , dự án , Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP