Thể thao

Thua U16 Việt Nam trong trận chung kết sẽ là thảm hoạ với U16 Indonesia

Sân nhà vừa là lợi thế nhưng cũng là áp lực vô cùng lớn với U16 Indonesia trước trận chung kết với U16 Việt Nam tại giải U16 Đông Nam Á 2022.

Trận chung kết của giải U16 Đông Nam Á là màn tái đấu giữa U16 Việt Nam và U16 Indonesia. Ở lần gặp nhau tại vòng bảng, 2 đội cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn và nhiều cảm xúc. Trong thế bị đối phương dồn ép, U16 Việt Nam bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số trận đấu. Nhưng sang hiệp 2, U16 Indonesia lại có màn lội ngược dòng ấn tượng với 2 bàn thắng đẹp mắt.

Việc U16 Việt Nam và U16 Indonesia tái ngộ ở trận chung kết không phải điều gì đó quá bất ngờ. Nhìn vào màn trình diễn và sự chuẩn bị của 2 đội, đây là kết quả xứng đáng. Có điều, chiếc cúp danh giá chỉ dành cho một đội bóng và U16 Indonesia hiểu rằng họ không được phép thất bại trên sân nhà.

Thua trận là thảm hoạ

"Tôi cho rằng ngay cả đội chủ nhà Indonesia cũng cần củng cố lại tâm lý thi đấu. Đây là trận chung kết, áp lực từ lượng lớn người hâm mộ trên sân rất khác. Nếu U16 Indonesia để thủng lưới trước như ở vòng bảng, đó sẽ là gánh nặng lớn. HLV Bima Sakti cần có biện pháp để giảm bớt áp lực cũng như sự căng thẳng cho các cầu thủ của mình", chuyên gia bóng đá Mohamad Kusnaeni chia sẻ với tờ CNN Indonesia.

HLV Bima Sakti lo lắng trước trận chung kết giải U16 Đông Nam Á.

U16 Indonesia có lợi thế rất lớn khi được thi đấu trên sân nhà. HLV trưởng U16 Malaysia, ông Osmera bin Omaro tin rằng đội chủ nhà sẽ lên ngôi vô địch bởi có được sự ủng hộ từ các khán đài. Đây là nhận định chuẩn xác. Thông tin từ Liên đoàn bóng đá Indonesia cho biết 30.000 vé vào sân theo dõi trận đấu đã được bán hết.

Người hâm mộ Indonesia thực sự chờ đợi trận đấu và khao khát các cầu thủ con cưng giành được chiến thắng. Sau nhiều lần chạm trán và thất bại gần đây trước bóng đá Việt Nam ở nhiều cấp độ đội tuyển, chiếc cúp vô địch giải U16 Đông Nam Á sẽ là vãn hồi thêm niềm tin cho bóng đá Indonesia.

Tuy nhiên, lằn ranh giữa vinh quang và vực thẳm trong bóng đá đôi khi thật mong manh. Cũng bởi sự kì vọng và áp lực rất cao lên vai các cầu thủ mới chỉ 16 tuổi, nếu U16 Việt Nam ra về với chiếc cúp vô địch, đó sẽ là thảm hoạ với đội chủ nhà. Thầy trò HLV Bima Sakti sẽ đối diện viễn cảnh tồi tệ nếu thất bại. Một làn sóng chỉ trích dữ dội và những phản ứng khó kiểm soát có thể xuất hiện sau trận đấu.

Cuộc đấu của bản lĩnh

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) Mochamad Iriawan còn phải lên tiếng căn dặn các cầu thủ: "Chúng tôi đã biết rõ sơ đồ chiến thuật của U16 Việt Nam. U16 Indonesia phải chơi điềm tĩnh hơn vì rõ ràng U16 Việt Nam mạnh hơn U16 Myanmar".

Lo lắng của Chủ tịch PSSI cũng như nhiều chuyên gia bóng đá Indonesia không phải không có cơ sở. Vốn dĩ, bóng đá trẻ có thể thăng hoa, thành công nhưng đi cùng với đó là rủi ro về sự bất ổn. Chính U16 Việt Nam hiểu rõ điều này. Đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn thi đấu như "thêu hoa dệt gấm" ở 2 trận đầu vòng bảng nhưng bộc lộ quá nhiều sai sót ở trận đấu với chủ nhà U16 Indonesia.

U16 Indonesia có nhiều lợi thế.

Thực tế, chuyên môn của U16 Việt Nam không sút giảm. Bằng chứng là họ nhanh chóng tìm lại chính mình và thắng thuyết phục U16 Thái Lan ở bán kết. Vậy tại sao U16 Việt Nam lại chơi bất ổn trước U16 Indonesia? Câu trả lời đến từ vấn đề về tâm lý. U16 Việt Nam còn non kinh nghiệm, chưa bao giờ phải chịu áp lực lớn và nhiều "chiêu trò" từ 10.000 cổ động viên trên sân. Con số khán giả có mặt tại sân Maguwoharjo sẽ gấp 3 lần vào tối nay.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn lo cho biết: "Tôi nghĩ văn hoá cổ vũ ở mỗi quốc gia là khác nhau. Nước chủ nhà Indonesia có phong cách cổ vũ quá cuồng nhiệt nên dẫn đến một số hành động thái quá. Chắc chắn U16 Việt Nam phải có sự chuẩn bị về mặt tâm lý cho cầu thủ ở mọi thời điểm, nhất là ở đầu mỗi hiệp đấu''.

U16 Indonesia có được nhiều lợi thế về mặt tinh thần. Nhưng nhìn cách họ để thủng lưới, loay hoay đi tìm bàn gỡ trước U16 Myanmar cho thấy rằng đội chủ nhà cũng gặp áp lực về mặt thành tích. Do vậy, cuộc đọ sức giữa U16 Indonesia và U16 Việt Nam sẽ là màn thử thách về bản lĩnh cho cả 2 đội. Người thắng, kẻ thua đều sẽ có những bài học riêng ở tuổi 16.

Tác giả: THẾ SƠN

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP