Thế giới

Thủ tướng Pháp đột ngột từ chức

Hãng tin AP cho biết Thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm 6-12 từ chức để tập trung vào cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Thay thế ông Valls là Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve - được xem là hiện thân của cuộc chiến chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Sau một cuộc họp ngắn với ông Valls tại Điện Elysee, Tổng thống François Hollande đăng một tin nhắn trên mạng xã hội Twitter thông báo về việc bổ nhiệm ông Cazeneuve, 53 tuổi, làm thủ tướng. Văn phòng báo chí Điện Elysee cũng xác nhận thông tin này.

Trong khi đó, ông Bruno Le Roux, thủ lĩnh đảng Xã hội tại hạ viện Pháp, sẽ tiếp quản chức Bộ trưởng Nội vụ thay cho ông Cazeneuve, đồng minh thân cận của Tổng thống Hollande.

Thủ tướng Valls (trái) từ chức hôm 6-12. Ảnh: AP

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve sẽ thay thế ông Valls. Ảnh: REUTERS

Ông Cazeneuve trở thành Bộ trưởng Bộ Nội vụ từ năm 2014, từng giám sát các biện pháp đối phó với hàng loạt vụ khủng bố giết chết hơn 200 người kể từ tháng 1-2015 ở Pháp. Ông Cazeneuve đã bảo vệ tổng cộng 3 luật chống khủng bố và 1 luật tình báo, chịu trách nhiệm ban bố tình trạng khẩn cấp sau vụ tấn công liên hoàn ở Paris khiến 130 người thiệt mạng hồi tháng 11-2015.

Thủ tướng Valls từ chức 1 ngày sau khi tuyên bố tranh cử tổng thống, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Pháp Francois Hollande cho biết ông sẽ không ra tái tranh cử nhiệm kỳ hai hồi tuần trước.

Được biết đến với phong cách thẳng thắn và quan điểm cứng rắn về nhập cư cũng như an ninh, ông Valls là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử nội bộ của đảng Xã hội vào tháng tiếp theo, trước khi bước vào cuộc tổng tuyển cử gồm 2 giai đoạn diễn ra vào tháng 4 và tháng 5-2017.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​hiện tại cho thấy vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp có thể là sân đấu của 2 ứng viên Marine Le Pen – lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (NF) – và Francois Fillon, cựu thủ tướng theo đường lối bảo thủ.

Cuối tuần qua, hơn 4 triệu cử tri Pháp ủng hộ ông Fillon của phe Cộng hòa bảo thủ làm đại diện cho đảng này ra tranh chức tổng thống. Ông này nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng vòng đầu tiên (tháng 4), dẫn trước bà Le Pen.

Tác giả bài viết: P.Nghĩa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP