Tin địa phương

Thủ tướng dự lễ khởi công Đường Vành đai phía tây Cần Thơ

Sáng nay 17/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công các gói thầu thuộc dự án Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ.

Dự án Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C là dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực phát triển mới cho Thành phố. Dự án được xây dựng đi qua quận Ô Môn, quận Bình Thủy, huyện Phong Điền, quận Ninh Kiều và quận Cái Răng với tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 19,4Km, trong đó có 24 vị trí cầu trung và nhỏ, 1 vị trí cầu lớn bao gồm 49 đơn nguyên cầu và các cống thoát nước theo địa hình. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 3.837 tỷ đồng.

Thủ tướng phát biểu tại Lễ khởi công các gói thầu thuộc dự án Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế, nhân lực và hạ tầng để thực hiện các mục tiêu phát triển đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra.

Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt, ban hành đồng bộ các cơ chế, chính sách thuận lợi nhằm thúc đẩy phát triển KTXH nhanh và bền vững đối với TP. Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung. Chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết 98/NQ-CP ngày 30/8/2021 đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm là “phát triển kết cấu hạ tầng KTXH, đặt biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vận quốc tế; là cơ sở để TP. Cần Thơ phát huy vai trò trung tâm, động lực phát triển vùng, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế”.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL, trong đó có nội dung quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc, quốc lộ, đường liên tỉnh trục dọc và trục ngang kết nối vùng ĐBSCL qua địa bàn Thành phố.

Trung ương và thành phố Cần Thơ đã và đang huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về đường bộ, đường thủy, đường biển, đường hàng không, đường sắt, để tăng cường kết nối trung tâm vùng ĐBSCL qua địa bàn Thành phố, kết nối liên vùng với thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và cả nước, tạo sức lan tỏa và động lực thúc đẩy liên kết hợp tác, phát triển KTXH, bảo đảm quốc phòng - an ninh của vùng ĐBSCL nói chung và TP. Cần Thơ nói riêng.

Việc dự án Đường Vành đai phía Tây TP. Cần Thơ được xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài rất quan trọng, kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C và Quốc lộ 1A với hệ thống giao thông đô thị của Thành phố, góp phần tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối TP. Cần Thơ với các tỉnh lân cận; tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và khắc phục ùn tắc giao thông cho TP. Cần Thơ.

Thủ tướng chỉ rõ, dự án khởi công là thể hiện sự cố gắng chung, tuy nhiên mới chỉ là bước khởi đầu. Để dự án sớm hoàn thành và phát huy vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển KTXH và tạo sự chuyển biến tích cực và mạnh mẽ cho TP. Cần Thơ, Thủ tướng đề nghị Đảng bộ và Chính quyền các cấp của TP. Cần Thơ cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân tạo thuận lợi các nhà thầu thi công và tư vấn giám sát.

Cạnh đó, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện tốt môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cũng như các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư và doanh nghiệp trong thi công; khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc phát sinh; tập trung quan tâm chăm lo ổn định nơi ăn chốn ở, thu xếp công việc và điều kiện sinh sống của đồng bào đã bàn giao mặt bằng cho dự án.

Nhà thầu thi công và tư vấn giám sát chủ động, tích cực triển khai các dự án thành phần; bảo đảm đạt tiêu chí mẫu mực về quản lý tiến độ - chất lượng - mỹ quan, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Bằng quyết tâm chung, Thủ tướng tin tưởng rằng dự án Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ sẽ được xây dựng và hoàn thành đưa vào khai thác đúng tiến độ, chất lượng, góp phần quan trọng cho sự phát triển toàn diện của thành phố Cần Thơ./.

Tác giả: Vũ Khuyên

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP