Thế giới

Thứ trưởng tư pháp Mỹ muốn lật đổ ông Trump?

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein đã phủ nhận thông tin cho rằng ông muốn sử dụng một điều khoản hiến pháp để lật đổ Tổng thống Donald Trump.

Trước đó, tờ The New York Times (NYT) dẫn nguồn nhiều nguồn tin ẩn danh cho biết ông Rosenstein bày tỏ ý muốn kêu gọi các thành viên nội các thực hiện tu chính án thứ 25 của hiến pháp, tức truất quyền một tổng thống nếu người này không có khả năng gánh vác quyền hạn và trọng trách của nhiệm sở.

Ngoài ra, thứ trưởng bộ tư pháp còn gợi ý việc bí mật thu âm ông Trump để phơi bày sự hỗn loạn trong Nhà Trắng. Theo tờ NYT, những phát ngôn trên được đưa ra trong các cuộc họp và đối thoại với Bộ Tư pháp và quan chức Cục Điều tra Liên bang (FBI) hồi tháng 5-2017.

Truyền thông Mỹ cho biết những lời các buộc trên bắt nguồn từ bản ghi nhớ của cựu quyền giám đốc FBI Andrew McCabe, người bị ông Trump sa thải hồi tháng 3. Trong khi đó, luật sư của ông McCabe khẳng định thân chủ của ông "không biết truyền thông đã thu được các bản ghi nhớ trên bằng cách nào".

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein. Ảnh: Reuters

Được biết, các bản ghi nhớ đã được giao cho cố vấn đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Trong khi đó, bản sao của chúng đang được FBI giữ.

Đáp lại những cáo buộc trên, thứ trưởng bộ tư pháp công bố một thông báo viết: "Bài viết của The New York Times sai sự thật và không chính xác với thực tế. Tôi sẽ không bình luận thêm về một câu chuyện được dựa trên những nguồn tin ẩn danh, những người đang chống lại bộ một cách rõ ràng và thúc đẩy kế hoạch của riêng họ. Tuy nhiên, hãy để tôi làm rõ điều này: dựa trên mối quan hệ cá nhân của tôi với tổng thống, chẳng có cơ sở nào để kêu gọi tu chính án thứ 25".

Một quan chức phụ trách báo chí của bộ tư pháp trả lời đài BBC rằng câu nói của ông Rosenstein về việc bí mật thu âm tổng thống chỉ là lời nói đùa. Tuy nhiên, người này chưa trả lời câu hỏi về việc tu chính án thứ 25 có được thảo luận trong cuộc họp đó không.

Tờ NYT cũng xác nhận trong bài báo rằng ông Rosenstein không tỏ ra nghiêm túc khi nói đến chuyện ghi âm. Cụ thể, khi ông McCabe đề xuất bộ tư pháp điều tra tổng thống, ông Rosenstein trả lời một cách châm chọc: "Ông muốn làm gì, Andy, thu âm tổng thống à?". Ngoài ra, một người có mặt trong cuộc họp cũng phủ nhận việc tu chính án thứ 25 được đề cập.

Tác giả: Bảo Hạnh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP