Xã hội

“Thủ phủ” hoa Tết sạch trơn do lũ

Hậu quả để lại sau cơn bão số 12 gây lũ toàn tỉnh Thừa Thiên là hơn 40 hecta hoa màu tại địa bàn xã Phú Mậu, huyện Phú Vang – nơi cung cấp hoa Tết lớn nhất cho tỉnh đã bị ngâm nước chết sạch

Xã Phú Mậu là địa bàn thấp trũng nằm cuối hạ lưu sông Hương do đó khi ảnh hưởng lũ từ bão số 12, nhiều héc ta hoa Tết, rau màu, nhà dân, trường học trên địa bàn ngập sâu trong nước lũ, nơi ngập cao nhất lên đến 0,7m.

Hoa Tết tại xã Phú Mậu mất sạch vì lũ

Sáng 10/11, ông Nguyễn Văn Giáo, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu, huyện Phú Vang cho biết tính đến hiện nay, nhiều nơi trên địa bàn xã vẫn còn bị nước lũ chia cắt, 100% hoa màu bị hư hại, nhiều trường học vẫn chưa thể đón học sinh vì đang thực hiện công tác dọn dẹp, vệ sinh sau lũ. Rất may là không có thiệt hại về người và nhà cửa.

“Trận lũ vừa qua có diễn biến hết sức phức tạp, nước lũ dâng cao, chỉ còn 8 tấc nữa thì ngang bằng với trận lũ lịch sử năm 1999. Do tình hình mưa lũ kéo dài, khoảng 30 héc ta hoa màu và 10 héc ta hoa tập trung của hơn 114 hộ dân ngập lâu trong nước lũ nên đã bị hư hại hoàn toàn. Hoa Tết tại đây xem như mất trắng. Hộ thiệt hại nhiều nhất là gia đình anh Lê Văn Lượng – thôn Tiên Nộn với 500m2 hoa màu và anh Trần Minh Cảnh – thôn Mậu Tài với hơn 5.000m2 hoa chuyên canh" - ông Giáo trao đổi.

Được biết, số hoa này chủ yếu là hoa cúc phục vụ cho rằm tháng 11, 12 và dịp Tết sắp tới. Nhiều người dân đau xót và tiếc nuối vì hoa đang chuẩn bị thu hoạch thì phải nhổ hết đi để trồng lại. Tổng thiệt hại lên đến gần 10 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Văn Năm (thôn Thanh Tiên, xã Phú Mậu) buồn bã: “Chưa có năm nào nước lũ ngập nặng như năm nay, toàn bộ số hoa nhà tôi trồng đều chết sạch. Tôi đang đợi nắng lên để cào đất và trồng lại mùa vụ mới.”.

Hiện chính quyền xã Phú Mậu rất mong sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền để phần nào khắc phục được hậu quả nặng nề của người dân sau lũ. Theo thống kê trên toàn huyện Phú Vang, có hơn 114 héc ta rau màu các loại bị ngập, hư hỏng; 7.500 chậu hoa tết; 125 cây xanh bị gãy đổ…

Những vườn hoa xơ xác

Các nơi trồng hoa Tết ở ven sông của Phú Mậu bị nước lũ tràn vào nhiều ngày nên hoa đã chết hết

Nhặt nhạnh các cây hoa chết về làm phân

Nhiều gốc hoa lớn cũng đã bị úng gốc, thối rữa

Hàng chục héc ta hoa chủ yếu là cúc bị hỏng hoàn toàn, người dân buồn bã vì bao nhiêu công sức vốn liếng mất sạch

Có nhiều nơi mới gieo hạt 3 ngày, nước lũ vào đã làm chết hết

Không những hoa mà rau màu cũng bị nước lũ ngâm làm chết sạch

Anh Nguyễn Văn Năm cho biết, với rau màu úng thế này, làm thức ăn cho heo cũng không được

Tác giả: Đại Dương – Bạch Châu

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP