Tin địa phương

Thới Lai phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới năm 2020

Thới Lai là huyện vùng sâu, vùng xa của TP Cần Thơ nhưng sự chung tay, góp sức của Đảng, chính quyền và người dân nơi đây nên việc xây dựng NTM khá thuận lợi. Thới Lai đang quyết tâm về đích NTM cấp huyện trong năm 2020.

Khởi điểm xây dựng các xã NTM từ năm 2011, huyện Thới Lai có 12 xã nhưng đến nay đã có 8 xã đạt chuẩn NTM và cuối năm 2018 có thêm xã Tân Thạnh sẽ về đích. Hiện các xã còn lại đã đạt 16 tiêu chí trở lên, dự kiến trong năm 2020 Thới Lai sẽ được công nhận huyện NTM, là huyện thứ 2 sau huyện Phong Điền về đích NTM.

Thới Lai đang quyết tâm về đích NTM cấp huyện trong năm 2020

Ngay từ đầu, việc tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức kinh tế, xã hội, các đảng viên, đoàn viên, cán bộ quán triệt các nội dung xây dựng NTM đã được huyện Thới Lai đẩy mạnh, góp phần thay đổi nhận thức, từ đó khuyến khích cộng đồng tham gia và thực hiện đề án xây dựng NTM.

Bà Phạm Thị Ngọc Bích, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thới Lai cho biết: Các xã triển khai xây dựng NTM chia thành từng giai đoạn 2011- 2015; 2015-2020 nhằm xác định nhu cầu vốn, khối lượng công việc từng năm. Tuy nhiên, đa phần các đề án còn tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chưa chú trọng phát triển SX, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Gần đây huyện, xã đã thay đổi nhận thức, tập trung phát triển SX, nâng cao thu nhập cho người dân. Ngành nông nghiệp huyện đã tổ chức chuyển giao tiến bộ KHKT tới người nông dân với 1.342 cuộc tập huấn, 1.485 cuộc hội thảo, 33 mô hình trình diễn, 17 cuộc tham quan… đã thúc đẩy SX, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và XK. Đồng thời xây dựng các mô hình SX có hiệu quả cho nông dân học tập.

Đường về các xã xây dựng NTM đang được đầu tư nâng cấp

Đẩy mạnh cơ giới hóa trong SX nông nghiệp. Tính đến nay tổng số máy nông nghiệp trên địa bàn huyện Thới Lai gồm 218 máy cày, 301 máy xới, 936 máy sạ hàng, 224 máy tuốt lúa, 10 máy xếp dãy, 100 máy gặt đập liên hợp, 14.194 máy bơm nước và 192 lò sấy lúa. Từ vụ HT 2011 đến nay, huyện đã triển khai mô hình cánh đồng lớn được 5.617ha tại các xã, thị trấn.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân nông thôn, chuyển dịch cơ cấu lao động cũng được các cấp, các ngành quan tâm với 52 lớp đào tạo nghề. Về hình thức tổ chức SX, huyện có 17 HTX, có 453 THT và 29 CLB làm ăn hiệu quả, giúp nâng cao thu nhập, từ đó hoàn thành tiêu chí số 13 về xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Thành Út, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết tuy nhiên việc xây dựng NTM của huyện vẫn còn gặp khó khăn, như diện tích SX của từng nông hộ nhỏ lẻ, manh mún, việc ứng dụng KHKT vào SX chưa triệt để, thiếu vốn đầu tư. Lãnh đạo huyện kêu gọi người dân tham gia liên kết 4 nhà, mời gọi đầu tư của DN, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ KHKT vào SX.

Nhờ xây dựng NTM mà đời sống của nhân dân Thới Lai được nâng cao

Hôm nay, về huyện Thới Lai đã có sự thay đổi lớn so với 5-10 năm về trước. Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư bài bản, cơ bản đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa, nâng cao dân trí và đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân. Huyện đã làm mới 182 cây cầu bê tông, tổng chiều dài 3.536 m; làm mới 301 cây cầu ván, tổng chiều dài 2.914m; tu sửa 724 cây cầu các loại, tổng chiều dài 6.891m.

Làm đường bê tông nông thôn được 287.010m, mở rộng đường bê tông rộng 4m với tổng chiều dài 48.799 m, nâng cấp đường đất được 84.074m. Bên cạnh đó còn xây chợ, công trình thủy lợi, xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, trường đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế, trạm nước sạch nông thôn...

Tất cả những tiêu chí phục vụ NTM cho các xã trong thời gian qua luôn được các địa phương và nhân dân quan tâm thực hiện, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đáp ứng phục vụ SX, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện xuống mức thấp nhất.

Ông Nguyễn Thành Út cho biết thêm, thời gian tới Thới Lai tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả SX, thu nhập. Tập trung xây dựng những cánh đồng SX lớn theo mô hình cánh đồng mẫu gắn với bao tiêu sản phẩm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong SX nông nghiệp.

Các xã tập trung thực hiện các tiêu chí mang tính đột phá mà từ đó làm cho thu nhập và đời sống của người dân nông thôn dần được cải thiện và nâng cao. Xây dựng và thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển SX và ngành nghề nông thôn, đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức SX.

Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và đồng thời củng cố, nâng chất các xã đã đạt NTM.

Tác giả: LÊ HOÀNG VŨ

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP