Kinh tế

Thị trường tài chính rung lắc, giới đầu tư nhanh chóng tìm tới vàng và trái phiếu

Giới đầu tư đang nhanh chóng tìm tới các tài sản an toàn như trái phiếu và vàng trong các phiên giao dịch đầu tuần, sau biến cố đổ vỡ của hàng loạt nhà băng tại Mỹ.

Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm gần 20 điểm cơ bản xuống 2,5%/năm, mức thấp nhất kể từ 3/2 tới nay. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm hiện dao động quanh 3,54%. Trong khi đó, lãi suất của trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm hơn 40 điểm cơ bản, xuống 4,16%, mức thấp nhất trong 5 tuần qua.

Trong khi đó, giá vàng chạm đỉnh cao nhất kể từ đầu tháng 2 tới nay, giao dịch ở mức 1.893,96 USD/ounce. SPDR Gold Trus tăng gần 2%. Nhà đầu tư có xu hướng tìm tới vàng khi các thị trường tài chính trải qua cú sốc.

Diễn biến giá vàng trong phiên đầu tuần.


Giới đầu tư nhanh chóng tìm tới các loại tài sản an toàn hơn, khi giới chức Mỹ nhập cuộc xử lý khủng hoảng tại các nhà băng, ngăn chặn hiệu ứng lan toả toàn bộ hệ thống. Trong vài ngày qua, Silicon Valley Bank sụp đổ, sau đó là Signature Bank, khiến tâm lý lo lắng ngày càng mạnh mẽ.

“Suy nghĩ sẽ có nạn nhân kế tiếp trong hệ thống ngân hàng lan rộng như mồi lửa trên thị trường. Chúng tôi tin rằng, chúng ta vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm”, John Stolzfus, chiến lược gia trưởng tại Oppenhiemer Asset Management cho biết.

Thực tế, nỗi lo lắng cho các nhà băng quy mô nhỏ, nhà băng địa phương là hiện hữu, ngay cả sau khi giới chức tài chính Mỹ đã nhập cuộc và thể hiện quyết tâm cứu hệ thống. Ví dụ điển hình là trường hợp của Signature Bank. Sau khi Silicon Valley Bank sụp đổ, Signature Bank chứng kiến khách hàng rút hơn 10 tỷ USD tiền gửi tại nhà băng này.

Chính đà rút tiền chóng mặt trên đã khiến Signature Bank phải đóng cửa, tạo ra vụ sụp đổ ngân hàng lớn thứ ba trong lịch sử nước Mỹ. Nhà quản lý Mỹ cho biết, Signature đã được kiểm soát và tài sản của người gửi được bảo đảm bởi các cơ quan quản lý.

Cú sụp chóng vánh của Signature Bank tạo ra cú sốc lớn, nhất là khi nhà băng này có mối liên kết sâu rộng với ngành bất động sản và ngành luật. Signature Bank có hơn 40 chi nhánh, sở hữu 110,36 tỷ USD và 88,59 tỷ USD tiền gửi tính tới cuối năm 2022, theo số liệu tại báo cáo mới nhất.

“Chúng tôi không nhận thấy dấu hiệu đáng lo ngại nào trong hoạt động cho tới cuối ngày thứ Sáu khi khách hàng đồng loạt rút tiền. Đây là hậu quả của việc Silicon Valley Bank sụp đổ”, Barney Bank, thành viên HĐQT Signature Bank cho biết.

Cuộc khủng hoảng cũng đang lan rộng ra hệ thống ngân hàng. First Republic Bank trong phiên giao dịch đầu tuần đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm hơn 70%, dù nhà băng này đã được Fed và JPMorgan Chase cung cấp thêm thanh khoản. Một loạt cổ phiếu ngân hàng khác cũng giảm sốc trong phiên giao dịch đầu tuần.

Tác giả: Tư Thuần

Nguồn tin: Báo Đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP