Tin địa phương

Thị trường đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Đất nền ở các dự án khu dân cư có hạ tầng hoàn chỉnh và cả đất nền nằm ở ven trung tâm TP Cần Thơ vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn giới địa ốc - đó là nhận định của ông Ong Phước Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ. Tuy nhiên, hiện nay thị trường có dấu hiệu “đứng giá”, nhưng dự báo sẽ sôi động trở lại khi các dự án mới chào bán ra thị trường vào đầu năm 2019.

* Ông có nhận định gì về thị trường BĐS Cần Thơ trong năm 2018, những dự báo về thị trường sắp tới?

- Vừa qua, Hiệp hội BĐS Cần Thơ đã phối hợp với Văn phòng Hội Môi giới BĐS Việt Nam - khu vực ĐBSCL tổ chức tọa đàm “Trao đổi về thị trường BĐS quý III-2018”. Theo số liệu ghi nhận từ Hiệp hội, trong năm 2017 và đầu năm 2018, thị trường BĐS Cần Thơ nóng lên và có lúc cao điểm rất “hot hàng”, nhất là thời điểm đầu năm 2018. Hiện nay, thị trường đang “đứng giá” nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng, nhất là phân khúc đất nền.

Ong Phước Hải

Có thể nói, thời gian qua, trước diễn biến “nóng” của thị trường đất nền, nhiều người lo ngại xảy ra “bong bóng nhà đất” giống như giai đoạn 2008 - 2011, khiến thị trường “đóng băng” 3 năm liền sau đó. Nhưng hiện tại, thị trường Cần Thơ đang phát triển ổn định, chưa có hiện tượng bất thường. Nhìn chung, trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, những đợt “sốt” đất vừa qua chưa có tác động lớn đến thị trường chung, đó chỉ là những con “sóng nhỏ”, thậm chí giá đất tăng được đánh giá chủ yếu xuất phát từ nhu cầu thật. Có thể nói, hiện tại, thị trường BĐS Cần Thơ chỉ “đứng giá” chứ không giảm. Chúng tôi dự đoán đầu năm 2019, thị trường sẽ sôi động trở lại khi các dự án mới chào bán ra thị trường.

dự án khu dân cư

Các dự án khu dân cư được xây dựng đồng bộ sẽ tạo ra được mỹ quan đô thị đẹp và đồng nhất.

* Vì sao ông nhận định đất nền sẽ tiếp tục hấp dẫn giới đầu tư, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân đang rất lớn, thành phố cũng chủ trương ưu đãi phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội…, thưa ông?

- Thực tế hiện nay nhu cầu của đại đa số người dân muốn sở hữu đất nền để khi cần có thể xây dựng nhà theo ý muốn cá nhân. Chính vì vậy người dân có nhu cầu muốn mua đất nền, nếu chưa đủ kinh phí để xây dựng nhà có thể chờ đợi một thời gian sau xây cũng thuận tiện, nói chung là tâm lý cứ mua đất trước để dành là an tâm. Song, cũng chính điều này mà những người có sẵn tiền muốn đầu tư - mua đất để dành, khi nào thấy giá lên bán lại kiếm lời, mua đất nền an tâm không lo phải sửa chữa, bảo vệ như mua nhà. Nhưng đây là hạn chế lớn nhất của các dự án được phân lô nền đã tồn tại từ rất lâu, bởi chính quyền thành phố luôn mong muốn các dự án phải được xây dựng thành các khu đô thị mới kiểu mẫu, có thiết kế đồng bộ nhằm tạo bộ mặt đô thị khang trang, đẹp mắt.

Tuy nhiên, từ sau tháng 8-2018, các dự án đầu tư BĐS được thành phố mời gọi sau Hội nghị Xúc tiến Đầu tư năm 2018 sẽ bắt buộc các nhà đầu tư phải xây dựng nhà sẵn mới được bán cho khách hàng. Như thế, các dự án sau này sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh hơn, nhà phố khang trang, ngăn nắp, đúng thiết kế đã duyệt, sẽ mang đến khu đô thị mới như mong muốn của người dân, đúng định hướng quy hoạch của chính quyền thành phố. Có thể nói, chủ trương này của thành phố phù hợp với xu hướng phát triển đô thị hiện đại. Ở TP Hồ Chí Minh có rất nhiều khu quy hoạch xây dựng nhà ở hoàn chỉnh, điển hình như khu Phú Mỹ Hưng có kiến trúc đồng bộ, mỹ quan đô thị hiện đại, giá nhà đất giờ tính bằng triệu USD, có thể khẳng định giá trị gia tăng về BĐS ở mức lý tưởng nhất. Đương nhiên, khách hàng sở hữu BĐS dạng này đã ở phân khúc cao cấp rồi.

Chính vì vậy, tại thị trường TP Cần Thơ, những dự án có đất nền phân lô đã tồn tại trước thời điểm tháng 8-2018 sẽ tiếp tục có những lợi thế riêng khi giao dịch, nhưng sẽ có những hạn chế về mỹ quan đô thị như đã nói ở trên.

* Hạn chế về mỹ quan đô thị, thiếu tính đồng bộ là rất rõ ràng, nhưng vì sao đất nền luôn là lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư, ông có thể chia sẻ thêm?

- Theo kinh nghiệm từ các nhà đầu tư, những yếu tố hấp dẫn từ đất nền tập trung ở những điểm sau:

Thứ nhất, lời nhiều. Khách quan mà nói, đất nền vẫn là loại hình đầu tư thu tiền chênh cao hơn so với các phân khúc khác trên thị trường BĐS. Và đây là loại hình có tốc độ tăng giá nhanh, nhất là hệ thống giao thông được đầu tư tại khu vực đất tọa lạc.

Thứ hai, dễ bán ra. Đây là phân khúc phù hợp với đa số đối tượng muốn hưởng chênh lệch tốt trong khoảng thời gian ngắn. Hiện nay, đa số khách mua đầu tư đất nền đều “ra hàng” trong thời gian từ 1-2 năm. Việc chào bán lại sản phẩm không quá tốn nhiều thời gian và dễ tìm khách mua hơn các phân khúc khác.

Thứ ba, đất nền luôn được xem là “của để dành” của giới đầu tư, dù thị trường ở giai đoạn nào thì đất nền luôn là phân khúc có nhu cầu lớn vào mọi thời điểm. Theo cách phân tích của các nhà đầu tư, trong giỏ hàng BĐS, đất nền là sản phẩm để dành bảo toàn giá trị và sinh lợi tốt nhất.

Thứ tư, về bản chất đây là kênh hiện hữu cho những nhà đầu tư có xu hướng an toàn. Khi nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi nhưng chưa đủ sở hữu một căn nhà thì họ sẽ có khuynh hướng chuyển sang mua đất với mục tiêu là đầu tư lâu dài. Chính sự linh hoạt của sản phẩm khiến dòng tiền của nhà đầu tư ít bị biến động mạnh.

Ngoài ra, đất nền có khả năng tăng giá cao. Đây cũng là lý do khiến đất nền nhận được sự ưa chuộng của giới đầu tư. So với phân khúc khác, nhu cầu mua đất nền của người dân vẫn cao hơn, điều này là cái cớ để nhiều nhà đầu tư có thể lên giá tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.

* Xin cảm ơn ông!

Tác giả: AN KHÁNH

Nguồn tin: Báo Cần Thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP