Du lịch

Thèn Pả - nơi những nếp nhà trình tường đẹp tựa cổ tích dưới bóng cờ Lũng Cú

Ngôi làng này còn giữ được hầu như nguyên vẹn nhiều nét truyền thống của người H'Mông như nếp sinh hoạt hay nhà trình tường với mái ngói âm dương.

Nằm dưới chân núi Rồng - nơi đặt cột cờ Lũng Cú được coi là điểm cực Bắc của Việt Nam, làng Thèn Pả thuộc Lũng Cú, huyện Đồng Văn khiến nhiều du khách mê mẩn đến ngây người vì cảnh sắc, con người nơi đây.

Thèn Pả trong tiếng địa phương có nghĩa là cánh đồng lớn. Làng Thèn Pả cũng là nơi sinh sống của những người dân họ Vàng người H’Mông, họ đều là anh em trong một đại gia đình đã sống cùng nhau từ lâu đời. Ngôi làng này còn giữ được hầu như nguyên vẹn nhiều nét truyền thống của người H’Mông như nếp sinh hoạt hay nhà trình tường với mái ngói âm dương.

Từ Cột cờ nhìn xuống ngôi làng Thèn Pả dưới bóng cờ Lũng Cú. Một khung cảnh thơ mộng, tuyệt đẹp màu xanh thăm thẳm, lọt thỏm giữa những triền đá tai mèo sắc nhọn, xám xịt. Bước vào trong thôn là hình ảnh những mái nhà trình tường vách đất nâu nằm thấp thoáng sau hàng rào đá, ngoài hiên phơi những bắp ngô trên xà nhà, cùng những cây đào hay vạt cải xanh trước cửa vô cùng quen thuộc

Làng Thèn Pả dưới chân núi Rồng có hai hồ nước ngọt được người dân địa phương gọi là Mắt Rồng quanh năm không bao giờ cạn. Hồ bên trái nằm gần thôn Lô Lô Chải, hồ bên phải nằm gần làng Thèn Pả.

Cổng vào làng có hai hàng cây sa mộc cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Sa mộc là loài cây thân gỗ, lá kim với thân thẳng tắp hình nón, cành ngang mọc thành tầng, chúng cũng là loài cây biểu tượng cho cao nguyên đá Đồng Văn bởi sức sống mãnh liệt.

Sáng sớm, thôn làng chìm trong lớp sương mù mờ ảo. Người dân được đánh thức bởi những tia nắng mặt trời, cùng với đó là tiếng gà gáy báo hiệu ngày mới. Khung cảnh thanh bình, dễ chịu khiến người ta trải nghiệm 1 lần là chỉ muốn "bỏ phố về quê".

Mỗi mùa trong năm, Thèn Pả lại sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên riêng. Mùa xuân, sắc hồng của hoa đào, sắc trắng của hoa lê phủ lên triền núi, đường làng, trong vườn của người dân những mảng màu tươi sáng. Mùa hè là mùa của những nương ngô xanh mướt, ngắm hồ Mắt Rồng nước trong vắt. Đến mùa thu, những thửa ruộng bậc thang lúa chín tạo nên khung cảnh mùa vàng đầy chất thơ. Bước vào mùa đông, bản làng chìm trong sương mù vào sáng sớm.

Năm 2021, một số ngôi nhà tường truyền thống của người dân được tu sửa theo lối kiến trúc cũ, kết hợp làm homestay phục vụ khách du lịch. Sự thân thiện và mến khách của những người dân bản địa lại càng khiến Thèn Pả trở nên tuyệt đẹp. Người dân chẳng ngại ngần mời du khách chén nước chè rừng, hút điếu thuốc lào và cụng những chén rượu ngô Hà Giang thơm lừng.

Tổng hợp

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP