Thế giới

Thêm một vụ thảm sát đẫm máu, 20.000 quân Israel tiến vào Gaza

Chiến sự tại dải Gaza tiếp tục leo thang nguy hiểm khi quân đội Israel tăng cường chiến dịch không kích, đồng thời từng bước đẩy mạnh hoạt động tấn công bộ binh hòng bóp nghẹt khả năng kháng cự của Phong trào Hamas.

Một trong những đợt không kích đáng chú ý nhất của quân đội Israel vào dải Gaza ngày 31/10 là cuộc oanh tạc vào một khu dân cư thuộc trại tỵ nạn Jabalia ở phía Bắc Gaza hồi chiều cùng ngày, khiến hơn 400 người chết và bị thương.

Truyền thông khu vực và các nguồn tin Y tế Palestine khẳng định, phần lớn thương vong trong cuộc tấn công là phụ nữ và trẻ em. Đây là cuộc tấn công đơn lẻ gây thương vong lớn thứ hai tại dải Gaza kể từ khi quân đội Israel phát động chiến dịch không kích mang tên “Gươm sắt” vào vùng đất này sáng 7/10 để đáp trả cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel sáng sớm cùng ngày.

Tòa nhà ở Dải Gaza bị đánh sập bởi hỏa lực Israel. Ảnh: AP

Trong thông báo trên mạng xã hội X tối qua, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia mô tả cuộc tấn công vào trại Jabalia là hành động vô nhân đạo và xâm phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Từ Cairo, Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng ra tuyên bố cực lực lên án vụ tấn công, coi đây là hành vi xâm phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Trong khi đó, hàng chục cuộc biểu tình quần chúng đã nổ ra tại thủ đô và một số thành phố lớn của gần 10 quốc gia trong khu vực để bày tỏ sự phẫn nộ về cuộc tấn công của quân đội Israel vào trại tỵ nạn Jabalia.

Về phần mình, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định cuộc tấn công vào Jabalia đã tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao của Hamas. IDF đồng thời cho biết hơn 20.000 binh sỹ Israel đã tiến vào Gaza để thực hiện các hoạt động chiến đấu bên trong Gaza kể từ ngày 28/10. Cuối tuần qua, hai sư đoàn chiến đấu của Lục quân và Tăng thiết giáp cũng đã được triển khai vào Gaza để tìm diệt Hamas.

Chiến dịch phong tỏa và không kích dài gần 4 tuần qua của quân đội Israel vào dải Gaza đang đẩy vùng đất với gần 2,5 triệu dân này tiến gần hơn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo được đánh giá là tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. Theo nhiều tổ chức quốc tế, với việc nguồn cung cấp thuốc men, nước uống và lương thực tại Gaza gần như đã cạn kiệt hoàn toàn, nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo tại Gaza chỉ còn tính bằng giờ.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP