Giới trẻ

Thất vọng khi gặp 'người yêu qua mạng' ngoài đời: Tình yêu đích thực hay trọng hình thức?

Yêu qua mạng xã hội là hiện tượng phổ biến với giới trẻ hiện đại. Tuy nhiên, nhiều bạn lại "sốc" và có tâm lý "bỏ chạy" khi gặp mặt đối phương ngoài đời.

Sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok... đã giúp cho việc kết nối giữa mọi người trở nên dễ dàng hơn. Cá nhân người dùng dễ dàng trò chuyện, làm quen với người lạ và sẵn sàng thử cảm giác yêu qua mạng.

Yêu qua mạng là hình thức làm quen rồi bắt đầu mối quan hệ tình cảm làm quen, tìm hiểu thông qua mạng internet trước rồi mới gặp mặt trực tiếp sau. Cách trò chuyện này giúp nhiều người nhanh chóng tìm được một nửa của mình. Tuy nhiên, hình thức yêu qua mạng cũng có những mặt trái, thậm chí có trường hợp bị đối phương dùng lời lẽ khó nghe trong buổi gặp trực tiếp đầu tiên.

Tâm sự của một bạn trẻ về buổi đầu gặp mặt trực tiếp người yêu đã quen qua mạng. Ảnh: Văn Hiền

Bình luận về đề tài "Thất vọng khi gặp người yêu qua mạng ngoài đời: Tình yêu đích thực hay trọng hình thức?", một số bạn trẻ đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm.

Đề cao sự chân thành và tính cách tốt đẹp hơn vẻ bề ngoài

Nguyễn Lại Xuân Thảo (sinh năm 2000, quê Tiền Giang) hiện là sinh viên ĐH Công nghệ TPHCM có góc nhìn và quan điểm về vấn đề này như sau: "Theo mình, dù đối phương có ngoại hình, đặc điểm gì đi nữa nhưng trong buổi hẹn đầu tiên, mình cũng nên thể hiện là một người lịch sự và biết cách cư xử. Mình luôn đề cao sự chân thành và tính cách tốt đẹp hơn là hình thức bên ngoài. Vẻ đẹp bên trong lúc nào cũng đáng được trân trọng và đối xử tốt, vẻ đẹp bên ngoài thì có thể thay đổi được theo thời gian.

Nếu đã yêu thật sự thì họ sẽ không còn quan tâm nhiều đến hình thức nữa. Với trường hợp gặp mặt lần đầu xong chia tay vì bạn gái/bạn trai không như mình mong đợi, mình nghĩ họ chỉ yêu và thích cái đẹp, mà cái đẹp thì rất dễ dàng bị thay thế bởi cái đẹp khác. Khi người ta yêu vì hình thức vẻ đẹp bên ngoài thì có thể người ta cũng sẽ rời đi vì nó và chắc chắn sẽ không có chuyện tình cảm dài lâu".

Nguyễn Lại Xuân Thảo hiện là sinh viên ĐH Công nghệ TPHCM.

Thảo cho biết cô cũng quen tìm hiểu qua mạng nhưng chỉ dừng lại ở mức bạn bè, công việc. Cô không quá quan tâm đến việc tìm "nửa kia" qua mạng bởi mọi thứ cần rõ ràng và nghiêm túc nên thường sẽ gặp gỡ trước, tìm hiểu nhau rồi mới nghĩ đến chuyện tình cảm.

Không phủ nhận rằng ai cũng yêu cái đẹp nhưng...

Thể hiện ý kiến riêng về vấn đề trên, bạn Nguyễn Văn Hiền (sinh viên năm 3, quê ở Bắc Giang) cho rằng: "Không thể phủ nhận một điều là con người ai trong chúng ta cũng chuộng cái đẹp, ai cũng muốn người yêu mình thật đẹp trai hay xinh gái để luôn hấp dẫn trong mắt người khác. Nhưng không phải ai sinh ra cũng có vẻ ngoài hoàn hảo.

Trong tình yêu con gái đã là người khổ nhất, chẳng thế mà người ta thường nói, con gái chỉ có hai lựa chọn, nếu không xinh đẹp thì phải thật tài giỏi. Còn nếu đã không xinh đẹp mà còn không có năng lực nữa thì sẽ chẳng ai quan tâm cả. Đó trở thành nỗi áp lực, thậm chí là ám ảnh của rất nhiều người.

Quả thật tình yêu về vẻ bề ngoài thực ra chỉ là trọng hình thức chứ không có tình yêu đích thực. Tôi không hiểu từ lúc nào và bao giờ, nhan sắc của một người phụ nữ lại được quyết định bởi quan niệm và cách đánh giá của nửa còn lại. Tôi từng xem một YouTuber nam, bạn ấy có khá nhiều kinh nghiệm trong tư vấn tình cảm, có lần đã phát ngôn rằng: “Đàn ông chúng ta ai cũng muốn yêu một người xinh đẹp”. Có lẽ, thời đại công nghệ với sự phát triển như vũ bão, một số người chỉ cần yêu và cưới một người có vẻ ngoài xinh đẹp lộng lẫy, không cần biết cô ấy có tâm hồn hay trí tuệ ra sao.

Ai cũng biết quan niệm vẻ đẹp của con người không chỉ về hình thể mà quan trọng hơn, nhân văn hơn vẫn là vẻ đẹp tâm hồn. Thế nhưng vẫn có những bạn trẻ ngày càng rời xa những giá trị cốt lõi ấy khi đề cao vẻ ngoài lên đầu mà bỏ qua các giá trị khác".

Nam sinh Nguyễn Văn Hiền

Có nên tin vào “thế giới ảo tình yêu thật"?

Khác với một số quan điểm trên, bạn Trần Thị Minh Phương (sinh viên tại Hà Nội) chia sẻ: "Do môi trường học tập của mình đa phần là nữ nên việc tìm kiếm nửa kia khá khó khăn. Mình đã quen và tìm hiểu nhiều bạn khác giới qua mạng và có mối tình đẹp sau khi gặp mặt. Nhưng cũng có nhiều trường hợp khi gặp nhau cảm thấy thất vọng vì không giống như mong đợi của bản thân. Mình từng gặp rất nhiều bạn yêu qua mạng nhưng gặp nhau thì chia tay. Tuy nhiên, chia tay không chỉ phụ thuộc vào vẻ bề ngoài, bản thân mỗi người đều có tiêu chuẩn nhất định trong việc tìm nửa kia của mình.

Thêm nữa, mình cũng đang yêu một bạn qua mạng và mình cảm thấy rất hài lòng với vẻ bề ngoài của bạn ấy. Bạn ấy trên mạng rất năng động nhưng khi gặp mình ngoài đời có vẻ ngượng ngùng khác xa trên mạng, không dám nhìn thẳng vào mình. Sau khi đi đoạn đường không quá dài để đến gặp mình thì hai đứa có một buổi hẹn hò đơn giản như đi ăn và xem phim.

Với kinh nghiệm chơi app hẹn hò, giao lưu, mình từng gặp khá nhiều đôi không quan trọng vẻ bề ngoài mà họ dành tình cảm cho nhau thật sự nghiêm túc. Họ đã tạo nên tình yêu đẹp đúng với câu nói “thế giới ảo tình yêu thật”. Vì vậy chúng ta hãy đừng ngần ngại, hãy mở lòng đón nhận sự yêu thương ở thế giới mạng. Biết đâu bạn sẽ tìm được tình yêu của đời mình?"

Nữ sinh Trần Thị Minh Phương.

Tác giả: Diệu Nhi

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP