Tin địa phương

Thành tích “khủng” của nam sinh Cần Thơ được tuyển thẳng vào đại học

Với niềm đam mê môn Sinh học, em Đặng Lê Minh Khang, học sinh Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ) xuất sắc vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2021.

Em cũng góp mặt vào 144 học sinh giỏi của cả nước được miễn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ.

HS đầu tiên Cần Thơ vào đội tuyển dự thi Olympic Sinh học quốc tế

Em Đặng Lê Minh Khang, học sinh lớp 12A5 chuyên Sinh học, Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ). Minh Khang lọt vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế là niềm vui của ngành Giáo dục TP Cần Thơ, đặc biệt của thầy cô giáo, học sinh Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng. Thành tích học tập của Minh Khang rất nổi trội.

Em từng là thủ khoa lớp 10 chuyên Sinh (khóa 2018 - 2021) Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, đạt nhiều giải thưởng cao trong học tập như Huy chương Bạc kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 môn Sinh học lần thứ XV năm 2019; Huy chương Đồng kỳ thi Olympic chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2019; Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Trại hè Phương Nam lần thứ VI năm 2019; Giải Nhì kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay môn Sinh học cấp thành phố năm học 2019 - 2020; Giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2019 - 2020 và lọt vào tốp 33 học sinh tham gia kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic Sinh học quốc tế.

Để động viên, khích lệ thành quả học tập, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã vinh danh và khen thưởng tập thể giáo viên, học sinh có thành tích cao trong kỳ thi tuyển chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế. Đồng thời, sở cũng khen thưởng nóng cho em Minh Khang.

Theo bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ: Đây là lần đầu tiên thành phố có học sinh vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Sinh học quốc tế. Điều này cho thấy, hiệu quả của sự đầu tư từ sở và nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian vừa qua. Ngành Giáo dục thành phố tiếp tục phối hợp với nhà trường và phụ huynh học sinh chuẩn bị các điều kiện tâm lý và phương pháp bồi dưỡng, hỗ trợ em Khang cho kỳ thi sắp tới.

Chia sẻ về học trò Minh Khang, cô Hoàng Thị Lan Anh, Tổ trưởng Tổ Sinh học, phụ trách đội tuyển quốc gia cho biết: Em Minh Khang có niềm đam mê môn Sinh mãnh liệt. Em có kỹ năng tư duy, tự học, nghiên cứu các tài liệu trong và ngoài nước rất tốt. Trong 3 năm học qua, em Khang có nhiều thành tích cao trong học tập, đặc biệt là liên tục 2 năm liền đoạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2019 - 2020 và năm học 2020 - 2021. Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021 do Bồ Đào Nha đăng cai, do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên được tổ chức theo hình thức trực tuyến và sẽ diễn ra vào tháng 7/2021.

Sở GD&ĐT TP Cần Thơ thưởng nóng cho Minh Khang khi em vào đội tuyển dự thi Olympic Sinh học quốc tế.


Nỗ lực để trở thành bác sĩ giỏi

Chia sẻ về thành tích học tập, em Minh Khang khiêm tốn: Em biết ơn cha mẹ, thầy cô đã quan tâm, dạy dỗ, truyền đạt kiến thức. Em sẽ cố gắng hơn nữa trong kỳ thi quốc tế sắp tới. Với bạn bè, Minh Khang là người bạn hòa đồng, thân thiện và hay giúp đỡ bạn bè trong các hoạt động phong trào, học tập…

Kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic Sinh học quốc tế, Minh Khang cho biết đề khó và dài hơn so với mọi năm. Em thi trong 3 ngày, mỗi ngày thi 1 buổi (khoảng 4 tiếng/buổi). Trong đó có thi lý thuyết, thực hành, với nội dung gồm 7 phân môn. Trong thời gian học ở trường và dự các kỳ thi, Khang được làm quen một số dạng đề thi có độ dài, khó. Bản thân Khang cũng cố gắng chuẩn bị kiến thức chuyên môn vững và tâm lý thoải mái khi vào phòng thi.

Minh Khang cho biết, em đặc biệt mê thí nghiệm. Trên lớp em nắm vững bài học và dành nhiều thời gian làm thực hành tại phòng thí nghiệm. Em còn đọc thêm các sách nước ngoài, giải một số đề thi qua mạng Internet để làm quen khả năng phân tích số liệu. Ngoài việc tự tìm tòi, Khang còn được sự hỗ trợ tích cực của thầy cô của trường và được hướng dẫn cách tìm tài liệu nước ngoài. “Cha em là kỹ sư Tin học công tác tại Trường Ðại học Cần Thơ, mẹ là giáo viên dạy Tiếng Anh tại Trường THCS Ðoàn Thị Ðiểm. Đây là chỗ dựa vững chắc và hun đúc tinh thần để em tự tin học tập, đặc biệt là tham dự các kỳ thi”, Minh Khang chia sẻ.

Để chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế sắp tới, Tổ bộ môn Sinh liên hệ Trường Ðại học Cần Thơ tạo điều kiện cho Khang ôn tập một số mảng kiến thức và phân môn có yêu cầu phần thực hành, vì những thiết bị này trường không có. Còn với Minh Khang, thời gian này, em tận dụng tối đa quỹ thời gian để nỗ lực học, tiếp thu nhiều kiến thức, tiếp cận đề thi quốc tế, học thêm tiếng Anh, luyện phân tích số liệu...

Minh Khang cho biết, động lực học tập của em, đặc biệt là môn Sinh học vì em có niềm đam mê, ước mơ trở thành bác sĩ. “Em phấn đấu học tập để trở thành một bác sĩ chữa bệnh cho mọi người. Xã hội ngày càng phát triển, con người sẽ phải đối diện với nguy cơ về dịch bệnh mới, trong đó có nhiều căn bệnh nan y. Những bác sĩ không chỉ có tấm lòng y đức yêu thương bệnh nhân mà phải không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề của mình. Em luôn tự nhủ mình phải học tập và phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội”, Minh Khang chia sẻ.

Em thích làm bài thi từ dưới lên trên, không liên quan đến mức độ khó - dễ của câu hỏi hay vì quy luật nào. Khi vào phòng thi, em mang theo 2 món: Chai nước để uống nhằm giữ bình tĩnh; đồng hồ để làm chủ thời gian, tạo sự tự tin. Câu hỏi nào khó, em phán đoán và suy luận câu trả lời. - Em Đặng Lê Minh Khang

Tác giả: Quốc Ngữ

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP