Tin địa phương

Thanh niên xứ đạo sẵn sàng tòng quân

Theo kế hoạch, năm nay huyện Vĩnh Thạnh - nơi có đông đồng bào công giáo sẽ giao quân cho các đơn vị: Vùng 5 Hải Quân, Sư đoàn 330 (Quân khu 9) và Bộ CHQS TP Cần Thơ.

Cùng với các địa phương trong cả nước, 12 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 9 đang hoàn thành các khâu cuối cùng trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022. Huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ là địa phương có đông đồng bào công giáo sinh sống, nhưng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ tích cực của Hội đồng giáo xứ trong tuyên truyền, vận động, các thanh niên của địa phương sẵn sàng cho “Ngày hội tòng quân”.

Nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình với Tổ quốc, nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, đây là một nét đẹp rất đáng tự hào của thanh niên huyện nhà, thể hiện tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước.

Anh Vũ Đại Tài là một trong 10 thanh niên của xã Thạnh Lợi, trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022. Tốt nghiệp Trung học phổ thông vào tháng 6, mới đây vừa đăng ký học nghề sửa chữa điện thoại nhưng Tài vẫn quyết định gác lại việc riêng, tình nguyện viết đơn lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện Vĩnh Thạnh động viên thanh niên trúng tuyển trước lúc lên đường làm nhiệm vụ.


Anh Vũ Đại Tài vui vẻ nói: “Mơ ước của tôi là trở thành bộ đội. Môi trường quân đội là một môi trường có kỷ luật và nền nếp sẽ giúp tôi trở thành một người công dân tốt hơn. Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.”

Anh Dương Văn Linh, thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh có mơ ước được khoác lên mình bộ quân phục khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Khi được tin mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay, Linh rất phấn khởi và là niềm tự hào đối với gia đình.

Linh chia sẻ: “Tôi cũng hơi lo lắng một chút vì không biết mình có hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao không. Nghe các bạn đã từng tòng quân nói, 3 tháng quân trường mới mệt. Còn lại thì bắt đầu quen nên thấy cường độ bình thường, giống như công việc hàng ngày của mình”.

Bà Bùi Thị Mậu, mẹ của Linh chia sẻ, nguyện vọng của Linh là đúng 18 tuổi sẽ tình nguyện đi bộ đội để bảo vệ quê hương đất nước. Linh cũng muốn vào môi trường quân đội để rèn luyện bản thân, để chững chạc hơn, trưởng thành hơn.

Bà Bùi Thị Mậu cho biết thêm: “Cháu học xong lớp 12 rồi, cũng có hỏi ý kiến cháu là bây giờ con có đi học nghề hay thi hành nghĩa vụ nếu trúng tuyển. Gia đình cũng có nói với con, môi trường quân đội sẽ rất nề nếp, khó nhọc, con phải tự giác, cố gắng tập luyện từ việc gấp mùng, gấp mền,...”

Huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ có 11 xã và thị trấn, trong đó đồng bào công giáo chiếm hơn 30% dân số, người dân chủ yếu sống bằng nghê nông nghiệp và đi làm ăn xa.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Mẫn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Vĩnh Thạnh, để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 đạt chất lượng, hiệu quả, cơ quan quân sự các cấp đã tích cực, chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác tuyển quân chặt chẽ, đúng quy định, phù hợp với từng địa phương, từng cấp độ dịch, trong đó chú trọng thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện đúng, đủ quy trình các bước, nắm chắc, quản lý chặt chẽ số nguồn tuyển quân, nhất là người đi làm, đi học xa… để gọi khám đúng thời gian, bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Trung tá Nguyễn Hữu Mẫn cho biết, đơn vị đã thành lập các tổ tuyên truyền từ khi bắt đầu thực hiện các quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đến thời điểm khám.

“Đa số đồng bào, gia đình thanh niên đã thực hiện tốt kế hoạch khám sức khỏe, cũng như thực hiện các nhiệm vụ khi địa phương yêu cầu. Gia đình thanh niên nào làm ăn xa thì chúng tôi cũng sắp xếp, tạo điều kiên cho thanh niên về khám đảm bảo theo kế hoạch” - Trung tá Nguyễn Hữu Mẫn nói.

Được biết, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp còn có sự hỗ trợ tích cực của các chức sắc, chức việc của các cơ sở tôn giáo trong công tác tuyên truyền, vận động con em giáo dân tham gia nghĩa vụ quân sự. Nhờ đó, 100% thanh niên trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự đều viết đơn tình nguyện để tham gia rèn luyện trong môi trường quân ngũ.

Linh mục Trương Công Đam, Giáo họ Ba Phu, ấp C2, xã Thạnh Lợi chia sẻ: “Đây là dịp để thanh niên thực hiện bổn phận, trách nhiệm của mình. Ở ấp C2, một số thanh niên cũng đã trúng tuyển. Lúc này cha mẹ, anh chị em, hay những người hàng xóm là nguồn động viên để các em chu toàn thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Cùng với việc thực hiện chặt chẽ các bước tuyển quân, đảm bảo chế độ, chính sách đối với thanh niên lên đường nhập ngũ; cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp của huyện Vĩnh Thạnh còn làm tốt chính sách hậu phương quân đội.

Theo kế hoạch, năm nay huyện Vĩnh Thạnh sẽ giao quân cho các đơn vị: Vùng 5 Hải Quân, Sư đoàn 330 (Quân khu 9) và Bộ CHQS TP Cần Thơ. Với lực lượng thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ hiện nay, cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, năm 2022 huyện sẽ quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân mà Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 9 giao./.

Tác giả: Phan Ánh, Quang Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP