Tin địa phương

Thành lập các trung tâm hòa giải, đối thoại tại tòa án nhân dân hai cấp

Sáng 8/11, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã tổ chức buổi ra mắt 6 trung tâm hòa giải, đối thoại

Nhằm góp phần giảm áp lực số lượng vụ việc tòa án phải giải quyết thông qua mở phiên toà xét xử, sáng nay (8/11), Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã tổ chức buổi ra mắt 6 trung tâm hòa giải, đối thoại tại tòa án nhân dân hai cấp trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Thanh Thiên, Chánh án Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ, việc thành lập các trung tâm này còn góp phần đổi mới, tăng cường hoà giải, đối thoại trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính; giảm số lượng vụ việc cơ quan thi hành án dân sự phải tổ chức cưỡng chế thi hành; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các cơ quan tư pháp, đương sự, Nhà nước và toàn xã hội.

Bên cạnh đó, khi các trung tâm hoạt động có hiệu quả còn củng cố cơ sở thực tiễn cho việc nghiên cứu, xây dựng dự án Luật hoà giải, đối thoại tại Tòa án, nhằm tạo cơ sở pháp lý phù hợp cho việc áp dụng hòa giải, đối thoại trước tố tụng tại các tòa án; bổ sung phương thức hòa giải, đối thoại tại toà án nhân dân; đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác hòa giải, đối thoại, v.v..

Ông Nguyễn Thanh Thiên nêu rõ: 6 trung tâm hòa giải, đối thoại được thành lập tại Tòa án nhân dân thành phố và tại các quận, huyện gồm: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Thốt Nốt, Thới Lai. Các hòa giải viên, đối thoại viên được ưu tiên lựa chọn từ những thẩm phán đã về hưu; những người đã từng là kiểm sát viên, điều tra viên, chuyên viên pháp lý trong các cơ quan tòa án, viện kiểm sát, công an, thi hành án, các cơ quan Đảng và Nhà nước khác thuộc khối nội chính, v.v..

Ông Nguyễn Thanh Thiên cho biết: “Những hòa giải viên mà chúng tôi chọn là những người đã kinh qua công tác trong các cơ quan tư pháp. Đối thoại viên có đủ khả năng và kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ. Hôm nay, chúng tôi đã triển khai xong nơi làm việc cho trung tâm, các hòa giải viên khi nhận đơn có phòng để tổ chức hòa giải, đối thoại.”/.

Tác giả: Ngọc Hân

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP