Giáo dục

Thanh Hóa: Trường Trung cấp Nghề “mọc” trong trường phổ thông

Nhiều năm qua, trong khuôn viên trường THPT Trần Ân Chiêm (huyện Yên Định, Thanh Hóa) tồn tại trường Trung cấp Nghề Yên Định. Việc hai trường tồn tại song song đã gây ra những khó khăn nhất định cho các đơn vị trong quá trình hoạt động.

Qua tìm hiểu của phóng viên Dân trí, trường Trung cấp Nghề Yên Định được thành lập năm 2015 trên cơ sở nâng cấp Trung tâm dạy nghề huyện Yên Định. Đây là đơn vị hoạt động theo điều lệ trường Trung cấp Nghề và theo quy định của pháp luật về dạy nghề.

Trường Trung cấp Nghề "mọc" trong trường THPT Trần Ân Chiêm (huyện Yên Định, Thanh Hóa).

Quy mô đào tạo của trường Trung cấp Nghề là từ 500 - 800 học sinh/năm. Ngành nghề đào tạo của trường thực hiện theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội và đăng ký hoạt động dạy nghề tại Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, do hoạt động không hiệu quả nên đến tháng 6/2018, trường Trung cấp Nghề này đã được giải thể, chuyển giao nguyên trạng vào Trung tâm giáo dục thường xuyên và đổi tên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Yên Định.

Trước đó, từ năm 2011, khi còn là Trung tâm dạy nghề, đơn vị này đã được bố trí về hoạt động trong khuôn viên của trường THPT Trần Ân Chiêm, đóng trên địa bàn thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Tại đây, trường Trung cấp Nghề đã được đầu tư xây dựng khu nhà văn phòng và dãy nhà học nghề của học viên.

Tại đây, Trung tâm dạy nghề đã được đầu tư xây dựng một dãy nhà hai tầng và một dãy nhà cấp bốn để phục vụ công tác quản lý cũng như đào tạo nghề.

Thầy Lê Tiến Độ, hiệu trưởng trường THPT Trần Ân Chiêm thừa nhận: Nhà trường đã gặp khó khăn khi huyện Yên Định bố trí một trường Trung cấp Nghề vào khuôn viên của đơn vị.

Cũng theo thầy Độ, có thời điểm, quy mô trường THPT Trần Ân Chiêm lên đến 42 lớp, vốn đã không đủ diện tích. Trong khi đó, từ khi có thêm một đơn vị vào hoạt động trong khuôn viên khiến càng chật chội hơn.

Không những thế, do không có đất để mở lối đi riêng nên cả trường Trung cấp Nghề Yên Định và trường THPT Trần Ân Chiêm phải sử dụng chung cổng ra vào. Điều này đã gây không ít khó khăn trong quá trình hoạt động của các đơn vị.

Hai đơn vị này sử dụng chung cổng ra vào.

Về phía phụ huynh học sinh cũng đã có kiến nghị về vấn đề trên. Tuy nhiên, nhiều năm qua, hai đơn vị vẫn tồn tại song song mà không được giải quyết.

Ông Lưu Duy Hưng, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Yên Định, cho biết: Do trước đây, trường THPT Trần Ân Chiêm có dự định chuyển đi nơi khác nên đơn vị chuyển về trường THPT Trần Ân Chiêm từ năm 2011.

Về phía Trung tâm GDNN-GDTX cũng đã được tỉnh Thanh Hóa cấp 2 ha đất tại vị trí khác. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong công tác đào tạo, phát triển học viên nên việc đầu tư cơ sở vật chất chưa thực hiện được.

Nhiều năm qua, hai đơn vị này hoạt động song song nhau trong cùng một khuôn viên đất.

Trước đây, do phải nhường đất lại cho Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Yên Định xây dựng chuẩn quốc gia nên đơn vị phải chuyển đến hoạt động tại trường Mầm non cũ của thị trấn Quán Lào.

Hiện tại, Trung tâm GDNN-GDTX đang phải hoạt động tại hai vị trí khác nhau. Trong đó, cơ sở tại trường THPT Trần Ân Chiêm đã được đầu tư xây dựng với số vốn khoảng 3,5 tỷ đồng. Thời gian qua, Trung tâm chủ yếu đào tạo nghề ngắn hạn và sơ cấp của huyện Yên Định.

Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định lý giải: Khi tỉnh duyệt chủ trương cho trường THPT Trần Ân Chiêm chuyển đi nơi khác. Trước đó, trường Trung cấp nghề từ nơi khác chuyển về trường THPT Trần Ân Chiêm.

Việc "đi tắt đón đầu" của huyện Yên Định đã vô tình đẩy các đơn vị vào thế khó.

Cũng theo ông Lâm, dự án xây dựng trường THPT Trần Ân Chiêm đã được phê duyệt, quy hoạch đất đai. Tuy nhiên, do vướng vào Nghị quyết số 11 của Chính phủ, địa phương không có vốn đầu tư nên việc di chuyển trường THPT Trần Ân Chiêm rơi vào bế tắc từ đó.

Mặc dù, đến năm 2019, trường THPT Trần Ân Chiêm sẽ được giải thể để sắp xếp vào các trường THPT khác trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc “đi tắt đón đầu” của huyện Yên Định đã đẩy các đơn vị vào thế khó khi phải hoạt động song song, trong khi tính chất và quy mô đào tạo khác nhau.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP