Số hóa

Tesla bị 25 quận ở California khởi kiện

Nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã bị 25 quận ở bang California khởi kiện, vì cáo buộc xử lý sai chất thải nguy hại.

Mặc dù Tesla hiện có sứ mệnh đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững, nhưng hãng này đã nhiều lần bị chỉ trích, vì các hoạt động bảo vệ môi trường lỏng lẻo, và lần này cũng không ngoại lệ. Vụ kiện mới chính thức được đệ trình vào ngày 31/1/2024.

Đại diện các quận cho rằng, Tesla đã vi phạm luật môi trường của bang California trong nhiều năm, và họ đang tìm kiếm lệnh buộc Tesla phải xử lý chất thải nguy hại đúng cách.

Tesla, nhà sản xuất ô tô điện, đã bị 25 quận ở bang California khởi kiện, vì cáo buộc xử lý sai chất thải nguy hại. (Ảnh: Techxplore)

Vụ kiện tuyên bố rằng, các vi phạm đã xảy ra tại 101 cơ sở, bao gồm cả nhà máy sản xuất của Tesla ở Fremont. Các quận cáo buộc Tesla vi phạm luật kinh doanh công bằng và luật quản lý chất thải nguy hại của tiểu bang.

Los Angeles, San Francisco và các quận khác đã cáo buộc Tesla dán nhãn và xử lý không đúng cách tại các trạm trung chuyển, hoặc bãi chôn lấp vốn không được phép tiếp nhận chất thải nguy hại. Các chất thải đó bao gồm dầu bôi trơn, dầu phanh, pin axit chì, bình xịt, chất chống đông, chất lỏng tẩy rửa, propan, sơn, axeton, khí dầu mỏ hóa lỏng, chất kết dính và nhiên liệu diesel. Các quận cho biết thêm rằng, Tesla tiếp tục làm như vậy trong hoặc ngoài các cơ sở của mình.

Đơn kiện tiết lộ rằng, mức phạt dân sự có thể lên tới 70.000 USD cho mỗi lần vi phạm. Ngoài tiền phạt, những người vi phạm luật môi trường cũng có thể phải trả chi phí dọn dẹp và bồi thường.

Vụ kiện này không phải là lần đầu tiên Tesla đối mặt với những cáo buộc liên quan đến việc xử lý chất thải nguy hại. Vào năm 2019, công ty đã đạt được thỏa thuận với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ về cáo buộc vi phạm chất thải nguy hại của liên bang tại nhà máy Fremont. Trong thỏa thuận đó, Tesla đã đồng ý thực hiện các bước để quản lý chất thải tại cơ sở một cách hợp lý và chịu nộp phạt 31.000 USD.

Vào năm 2022, Tesla đồng ý trả khoản phạt 275.000 USD vì vi phạm Đạo luật Không khí Sạch lâu đời, khi công ty đã không lưu giữ hồ sơ và thực hiện kế hoạch giảm thiểu chất gây ô nhiễm không khí từ hoạt động sơn tại nhà máy Fremont. Tương tự, The Boring Company của CEO Tesla, Elon Musk cũng đã bị Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas ở Bastrop, tố cáo vi phạm sau khi có khiếu nại cáo buộc công ty này đào đường hầm để nước thải chưa qua xử lý chảy vào sông Colorado.

Tác giả: HUỲNH DŨNG

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: California , tesla , vi phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP