Cuộc sống

Tặng cha mẹ quà đắt tiền lễ Vu lan: Thành tâm và thực lòng là món quà vô giá

Lễ Vu lan cũng chính là dịp để con cháu báo hiếu bố mẹ. Có những người nghĩ rằng vật chất càng to thì càng thể hiện được lòng thành. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng: Cha mẹ chỉ cần con cái đối xử thật tốt, chăm lo cho đời sống tinh thần đó mới là món quà vô giá.

Với nhiều người, lễ Vu lan là một ngày vô cùng quan trọng để thể hiện tấm lòng với bậc sinh thành và nuôi dưỡng. Trong những ngày này, ai cũng nghĩ sẽ tặng cha mẹ mình một món quà để thay lời cảm ơn. Người thì bông hoa, chén trà thế nhưng có người lại chi cả trăm triệu để mua các món đồ đắt tiền những mong bố mẹ vui lòng.

Nói chuyện với PV, chị H.L (Hà Nội) cho biết: “Đối với tôi, bố mẹ là người quan trọng nhất và nhờ sự nuôi dưỡng, dạy bảo nghiêm khắc tôi mới có được địa vị như ngày hôm nay. Từ đầu tháng 7 tôi đã nghĩ sẽ phải tặng bố mẹ một món quà thật đắt tiền. Tốn bao nhiêu tiền cũng được, miễn là làm bố mẹ vui lòng và thấy được sự quan tâm, thành kính của các con. Xe hơi thì bố mẹ không đi được, nhà bố mẹ có rồi, mua điện thoại đẹp về bố mẹ không biết dùng. Được một người quen giới thiệu, tôi mua đôi gà đông tảo nhưng phải là loại nặng trên 5kg như vậy mới tốt cho sức khỏe của bố mẹ nếu biết cách nấu”.

Cũng theo chị H.L, chị còn mua tổ yến gần 200 triệu để biếu bố mẹ. Chị H.L bảo, quà càng to sẽ thể hiện được lòng thành của mình, như vậy bố mẹ mới vui.

Cũng giống như chị H.L, chị Bình Phương cho biết, vợ chồng chị cũng đang đau đầu vì câu hỏi tặng quà gì cho bố mẹ nhân dịp Vu lan. Tặng quà giá trị ít thì sợ bố mẹ buồn, tặng quà đắt tiền thì vợ chồng chị không đủ sức. “Tôi và chồng bàn tính với nhau sẽ mua tặng ông bà 2 vé đi du lịch để tận hưởng cuộc sống và đó cũng là cách báo hiếu. Nhìn bạn bè tặng bố mẹ quà sang mà mình ái ngại. Thôi thì năm nay đi trong nước, sang năm sẽ đi nước ngoài”, chị Bình Phương chia sẻ.

Lễ Vu lan tặng cha mẹ một món quà nhỏ nhưng đầy yêu thương sẽ là sự vô giá (Ảnh minh họa).

Trước việc nhiều người nghĩ tặng bố mẹ món quà có giá trị vào dịp lễ Vu lan mới là người con có hiếu. Trao đổi với PV, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (trung tâm Tư vấn Tuổi trẻ Hạnh phúc) cho rằng: “Phú quý sinh lễ nghĩa” là điều hiển nhiên trong xã hội hiện đại. Khi con người càng có của cải vật chất thì lại càng nghĩ rằng vậy chất có thể làm được mọi thứ. Cũng giống như việc họ tặng quà cho cha mẹ dịp lễ Vu lan. Họ có tiền họ tặng, điều này không thể cấm được. Tuy nhiên, nếu như món quà ấy không phải là thành tâm và thực lòng, tặng quà chỉ để chưng diện, thể hiện với bạn bè thì chỉ khiến bố mẹ buồn lòng. Cái đó là sai ở gốc, bố mẹ không bao giờ muốn coi cái bày vẽ, lãng phí chỉ vì họ cả”.

Cũng theo chuyên gia Lê Thị Túy, việc đua nhau tặng quà đắt tiền cho bố mẹ bắt nguồn từ tâm lý đám đông. Thấy bạn bè có, mình cũng phải có, không tiền thì đi vay, cốt để bố mẹ nở mặt với thiên hạ. Đấy là lối suy nghĩ có phần ích kỷ và thực dụng dành cho bố mẹ.

Dịp lễ Vu lan báo hiếu là lúc để con cái thể hiện lòng thành, nhưng cũng đừng nên áp đặt những món quà đắt tiền cho bố mẹ, hãy hỏi xem tâm tư, nguyện vọng của bố mẹ như thế nào. Thực sự, bố mẹ không mong muốn gì cao sang ở con cái khi đã nuôi nấng các con trưởng thành. Bố mẹ chỉ cần nhìn thấy con cái thành đạt, hạnh phúc đã là một niềm vui lớn nhất rồi. Đôi khi món quà tinh thần còn có giá trị hơn một thứ đắt tiền nhưng vô tri.

“Theo tôi nghĩ, trong những ngày này, chỉ cần gửi tới cha mẹ một lời chúc thật ý nghĩa, tự tay nấu cho gia đình bữa cơm ngon. Ngoài ra hãy làm những việc tốt, có ý nghĩa trong đời sống hàng ngày, như vậy cũng đủ báo hiếu cho cha mẹ cả đời”, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy chia sẻ.

Tác giả: Mai Thu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP