Đẹp

Tác dụng của việc đạp xe đối với sức khoẻ

Đạp xe là môn thể thao được ưa chuộng, mang lại nhiều tác dụng đối với sức khoẻ.

Đạp xe giúp bạn giảm nguy cơ ung thư, giảm đau, tăng cường sức khỏe tim mạch, cơ bắp săn chắc, tăng chức năng hệ xương, điều trị viêm khớp và giảm cân.

Giảm nguy cơ ung thư

Những hoạt động thể chất như chạy bộ hay đạp xe có thể giảm đáng kể tỉ lệ mắc các bệnh, trong đó có ung thư. Các nghiên cứu cho thấy, những người có hoạt động thể chất vừa phải cho đến cường độ cao trong giai đoạn đầu và trung niên ít có nguy cơ bị ung thư hơn những người ít vận động.

Giảm đau

Đạp xe được chứng minh hiệu quả trong kiểm soát cơn đau, đây là bài tập giúp thư giãn cơ bắp và rất tốt trong việc giải tỏa các vấn đề tâm lí, các cơn đau do căng thẳng gây ra.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đạp xe rất tốt cho tim mạch, kết hợp với các biện pháp tập thể dục sẽ giúp cải thiện hệ tim mạch, cũng như giảm những nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vành.

Ngoài việc có tác dụng tốt cho tim, đạp xe đặc biệt tốt với người bị huyết áp cao. Chúng ta chỉ cần dành thời gian vừa phải đạp xe hằng ngày có thể ngăn chặn tình trạng huyết áp cao, tránh đột quỵ.

Giúp cơ bắp săn chắc

Đạp xe rất tốt cho việc săn chắc da và hình thành cơ bắp, đặc biệt ở nửa dưới của cơ thể như bắp chân, bắp đùi và phần hông, lưng. Trong thời gian đạp xe, hầu hết các cơ bắp của cơ thể sẽ được kích hoạt như phần bụng, vai, cánh tay, bắp chân... Đồng thời, làm săn chắc các cơ bắp ở thắt lưng và bụng. Điều này khiến hệ thống cơ bắp được tăng cường mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả hơn.

Tăng sức mạnh hệ xương và những kỹ năng phối hợp

Những bộ phận của cơ thể được hỗ trợ với nhau bằng cơ bắp, gân và dây chằng. Việc đạp xe thường xuyên giúp tăng cường tích cực đến mật độ xương, giúp bảo vệ, tăng sức mạnh của hệ xương.

Tư thế khi đạp xe sẽ kích thích cơ bắp ở lưng dưới. Từ đó, cột sống cũng sẽ được tăng cường và có thể kích thích các cơ bắp nhỏ của các đốt sống. Điều này giúp giảm nguy cơ đau lưng và các vấn đề khác.

Bên cạnh đó, việc phải sử dụng cả hai chân và hai tay giữ cho xe được cân bằng với trọng lượng cơ thể khi đi xe là những bài thực hành rất tốt đối với khả năng phối hợp của cả cơ thể.

Điều trị viêm khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đạp xe là một trong những bài tập tốt nhất để ngăn ngừa viêm khớp. Khi đạp xe, cơ bắp ở đùi và chân thấp hơn giúp khớp chuyển động nhẹ nhàng và linh hoạt, đặc biệt tốt đối với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối.

Giảm cân

Đạp xe có thể giúp đốt cháy các chất béo dự trữ và làm thay đổi sự cân bằng cholesterol trong cơ thể. Từ đó, làm giảm trọng lượng cơ thể và giảm cholesterol để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

Tác giả: CTV Vũ Gia

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP