Thế giới

Số phận thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria sắp được định đoạt

Số phận của tỉnh Idlib - nơi được xem là thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria - có thể sẽ được định đoạt vào cuối tuần này, khi mà lãnh đạo các nước Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc họp thượng đỉnh để bàn về chiến dịch tấn công tỉnh Idlib.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Iran sẽ ra quyết định về số phận của “thành trì” Idlib trong hôm 7/9 tới. Nguồn: Reuters.

Thượng đỉnh 3 bên

Cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên, dự kiến tổ chức vào hôm 7/9 tới, sẽ diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria đang khởi động chiến dịch tấn công lớn để giành lại tỉnh Idlib từ tay các băng nhóm phiến quân. Chiến dịch quân sự này làm dấy lên mối lo ngại về một thảm họa nhân đạo có quy mô lớn chưa từng có kể từ khi xung đột bạo lực nổ ra tại Syria cách đây 7 năm về trước.

Chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh Nga đã tuyên bố sẽ tiêu diệt các nhóm phiến quân cùng những kẻ khủng bố đang kiểm soát tỉnh Idlib và rất có thể cuộc gặp vào hôm thứ Sáu tới đây sẽ hé lộ chi tiết về quy mô và thời điểm mà quân đội Syria sẽ chính thức triển khai chiến dịch.

“Chúng tôi biết rằng các lực lượng vũ trang Syria đang chuẩn bị giải quyết vấn đề này” - Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 4/9 cho hay.

Theo tờ nhật báo Al-Watan của Syria, kết quả của hội nghị ba bên sẽ được công bố tại Tehran (Iran) để Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhau xác nhận và quyết định thời điểm chính xác khởi động chiến dịch tấn công của Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Phản ứng trước động thái này, Chính phủ Mỹ hôm 5/9 tuyên bố rằng họ sẽ đáp trả “tương xứng và nhanh chóng” nếu Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học “một lần nữa”, cáo buộc rằng chính quyền Damascus đứng đằng sau “vụ tấn công” hóa học xảy ra hồi tháng Tư năm nay.

“Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình ở tỉnh Idlib, Syria, nơi mà hàng triệu thường dân vô tội sắp bị đe dọa bởi đòn tấn công của chính quyền Assad, với sự hỗ trợ của Nga và Iran” -Tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ - “Nếu Tổng thống Bashar al-Assad lựa chọn sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa, Mỹ và các đồng minh sẽ đáp trả tương xứng và nhanh chóng”.

Tuyên bố được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Nga nói rằng các nhóm nổi dậy tại Syria đang âm mưu tổ chức một vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Igor Konashenkov - nói rằng vụ tấn công như vậy có thể bị lợi dụng để đổ vấy cho chính quyền Damascus, và sẽ “là cái cớ khác để Mỹ, Anh và Pháp tấn công các mục tiêu thuộc Chính phủ Syria bằng đòn không kích”.

Theo ông Konashenkov, nhóm phiến quân Hayat Tahrir al-Sham “đang chuẩn bị một hành động khiêu khích trong đó sử dụng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib”. Vị quan chức cho hay nhóm này đã vận chuyển “8 xe chở độc chất Chlorine” đến Jisr al-Shughur để dàn dựng vụ tấn công, thêm rằng 8 xe chở này sau đó đã tới một ngôi làng cách đó 8 km.

Phản ứng trước “giờ G”

Phản ứng trước lời cảnh báo của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 5/9 cho rằng chính quyền Washington chưa từng thực hiện cam kết phân biệt cái mà họ gọi là phe nổi dậy “trung lập” với những kẻ khủng bố ở Syria, và một lần nữa đang cố gắng cứu tổ chức Al-Nusra khỏi Idlib.

“Vùng giảm thang ở Idlib hiện vẫn là nơi duy nhất mà hàng chục nghìn kẻ cực đoan đang tập trung, dẫn đầu bởi nhóm Jabhat al-Nusra”- Ngoại trưởng Lavrov nói trên kênh Channel One của Nga - “Thế nhưng các đối tác của chúng ta, bao gồm Mỹ, vẫn khẳng định rằng họ sẽ phân biệt cái gọi là phe nổi dậy trung lập với những kẻ khủng bố”.

“Chúng tôi không muốn lặp lại thất bại đó. Chính quyền Obama trước kia đã cam kết rằng họ sẽ phân biệt những kẻ khủng bố và phe nổi dậy trung lập, nhưng thất bại. Giờ chúng ta lại đang chứng kiến điều tương tự”- ông Lavrov nói thêm.

Chính quyền Moscow từng liên tiếp cảnh báo cộng đồng quốc tế về sự nguy hiểm của các băng nhóm khủng bố đang hoạt động bên trong và xung quanh tỉnh Idlib, và rằng các nhóm này đang nhận được vũ khí, đạn dược từ nước ngoài.

Cũng trong hôm 5/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng cảnh báo rằng thả bom và tên lửa xuống thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Idlib có thể gây ra một “cuộc thảm sát”.

“Một cuộc thảm sát có thể xảy ra nếu như có một trận mưa tên lửa ở đó”- ông Erdogan nói trước chuyến thăm chính thức Kyrgyzstan - theo tờ nhật báo Hurriyet - “3,5 triệu người đang sống ở đó, và nếu thảm họa xảy ra, họ sẽ lại đổ tới Thổ Nhĩ Kỳ. Sự hợp tác của chúng tôi với Nga giờ đóng vai trò rất quan trọng. “

Được biết, phiến quân Syria giành quyền kiểm soát tỉnh Idlib cùng với các khu vực xung quanh từ năm 2015. Tới thời điểm hiện tại, đây là khu vực lãnh thổ cuối cùng mà phiến quân chống Chính phủ còn nắm giữ sau khi quân đội Syria dưới sự yểm trợ của Không quân Nga liên tiếp giành thắng lợi, và giành lại nhiều phần lãnh thổ trên đất nước.

Tác giả: Khánh Duy

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP