Thế giới

Syria: Hé lộ nguồn gốc vũ khí của khủng bố vừa được phát hiện ở Đông Ghouta

Quân Chính phủ Syria vừa phát hiện được một kho vũ khí của các tay súng khủng bố ở Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus. Điều bất ngờ về nguồn gốc của các loại vũ khí đã được hãng tin Fars News tiết lộ.

Hãng tin Fars News dẫn các nguồn tin chiến trường cho hay, lực lượng quân Chính phủ Syria trong quá trình thực hiện chiến dịch càn quét ở vùng đất Đông Ghouta gần Thủ đô Damascus đã phát hiện ra một kho vũ khí lớn, trong đó bao gồm nhiều loại khí tài có nguồn gốc từ Pháp.

Chiến trường khói lửa ở Đông Ghouta.

Vũ khí và đạn dược sản xuất tại Pháp đã được tìm thấy sau các cuộc giao tranh ở thị trấn Modira và Mesraba nơi chiến binh phiến quân chiếm đóng.

Việc tìm thấy kho vũ khí xuất xứ tại Pháp diễn ra chỉ vài ngày sau khi có thông tin cho hay, quân Chính phủ Syria đã phát hiện ra một nhà xưởng bí mật mà các tay súng cực đoan sử dụng để sản xuất vũ khí hóa học ở làng Aftris.

Paris trước nay không hề giấu giếm chuyện vận chuyển vũ khí cho “các phiến quân đối lập ôn hòa” ở Syria, với các lô hàng liên tục được chuyển đến vào năm 2012 bất chấp lệnh cấm vận của châu Âu.

Trong một bài phỏng vấn vào năm 2015, Tổng thống Pháp khi đó Francois Hollande đã thừa nhận Pháp đã vận chuyển vũ khí. Ông Hollande nói ông “chắc chắn rằng số vũ khí đó sẽ được đưa đến tay đúng người”.

Pháp đã cung cấp cho các chiến binh vũ khí cầm tay, bệ phóng tên lửa và nhiều tên lửa chống tăng. Ngoài vũ khí, Paris còn có nhiều hình thức hỗ trợ các nhóm phiến quân khác như tiền mặt và tham vấn, huấn luyện quân sự.

Vào năm 2014, ông Hollande đưa ra lý do để cung cấp vũ khí sang Syria và nói rằng Pháp “không thể bỏ mặc người dân Syria, những người đang chuẩn bị cho quá trình dân chủ mà lại không có vũ khí”.

Cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Pháp là một trong số những quốc gia phương Tây có những chỉ trích mạnh mẽ nhất đối với Damascus về việc sử dụng vũ khí hóa học trong quá trình chống lại chiến binh ở Đông Ghouta.

Tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo Paris “sẽ tấn công” nếu thông tin về việc Syria dùng vũ khí hóa học với người dân được xác nhận.

“Nói về vũ khí hóa học, tôi đã đặt ra lằn ranh đỏ và xin xác nhận một lần nữa về giới hạn đó”, ông Macron nói, nhắc tới cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chính phủ Syria đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học, cho hay kho vũ khí hóa học của họ đã bị phá hủy vào năm 2014 theo một thỏa thuận mà Nga và Mỹ là hai bên trung gian.

Đông Ghouta, vùng ngoại ô của Thủ đô Damascus, nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh Hồi giáo cực đoan, trong đó có Al-Nusra Front kể từ năm 2012, với khoảng từ 10 đến 12.000 chiến binh đóng cứ tại khu vực.

Quân Syria bắt đầu chiến dịch quân sự lớn tại vùng này mang tên “Thanh Gươm Damascus” kể từ tháng trước, với nỗ lực giành lại quyền kiểm soát vùng đất này.

Theo ước tính mới nhất, quân Chính phủ Syria tới nay đã giải phóng hơn một nửa vùng này, chia vùng đất nằm dưới sự kiểm soát của khủng bố ra làm 3 vùng nhỏ hơn.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: khủng bố , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP