Ngày 16/8, ông Nguyễn Văn Dần- Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà khẳng định "Không có chuyện Sở GTVT chèn ép doanh nghiệp. Hay nói rõ hơn là chèn ép Grab".
Ông Dần cũng cho biết, việc các doanh nghiệp triển khai ứng dụng khoa học-công nghệ hoạt động trên địa bàn tỉnh rất đáng hoan nghênh và việc Grab nói bị cấm là hoàn toàn không đúng.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Khánh Hòa, song song với Grab còn có 2 doanh nghiệp khác cũng tham gia hoạt động thí điểm trên địa bàn theo sự cho phép của Bộ GTVT là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun taxi) và Công ty CP Sun Taxi (Sun taxi) đối với xe dưới 9 chỗ ngồi. Tuy nhiên, khi 2 doanh nghiệp này đến báo cáo với Sở về việc thí điểm đúng quy định, thì 9 tháng sau Quyết định của Bộ (tức tháng 9/2016), Công ty TNHH Grab Taxi vẫn không có bất cứ động thái nào. Do làm đúng quy trình, nên 2 doanh nghiệp trên được tiếp tục hoạt động.
Các xe Grab hoạt động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa |
Đến ngày 16/8/2017, Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà nhận được công văn của Công ty TNHH Grab Taxi về việc triển khai dịch vụ Grab taxi tại tỉnh, Sở đã yêu cầu công ty này làm việc với các DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để thoả thuận, hợp tác và chỉ được thực hiện khi có sự cho phép của các đơn vị này. Tuy nhiên, Công ty TNHH Grab Taxi lại không thực hiện mà lại trực tiếp làm việc với các lái xe để cài đặt phần mềm ứng dụng khoa học- công nghệ trong việc hỗ trợ vận tải.
Bên cạnh đó, Grab không thực hiện báo cáo kết quả hoạt động, không có trụ sở và đại diện pháp lý hợp pháp tại Khánh Hòa. Từ ngày 8-4, Công ty TNHH GrabTaxi tiếp tục gia tăng việc cài đặt ứng dụng cho các xe dưới 9 chỗ ngồi không có phù hiệu và các xe do sở GTVT thuộc các địa phương khác cấp phù hiệu xe hợp đồng (chủ yếu xe do Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh quản lý).
Do đó, Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà đã gửi văn bản đến Bộ GTVT đề nghị dừng cho thí điểm Grab taxi tại Khánh Hoà.
Cũng theo Sở GTVT, công ty TNHH Grab taxi khi được Sở mời đến làm việc, đã cho một người đại diện không đủ tư cách pháp nhân đến. Cho đến khi văn bản yêu cầu dừng hoạt động thí điểm của Bộ có hiệu lực, doanh nghiệp này mới cho một người được cho là Trưởng phòng đối ngoại của công ty đến nhận lỗi.
Trước đó trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí ngày 14/8, Công ty TNHH Grab Việt Nam cho hay, đã nhiều lần gửi văn bản, chủ động xin gặp, phối hợp với Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà nhưng cho đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể đối với việc triển khai dịch vụ GrabCar tại địa phương.
Thông tin gửi đi của Grab có phần trái ngược với thông tin trước đó từ đại diện Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà, cho rằng Grab không thực hiện báo cáo kết quả hoạt động; không có trụ sở và đại diện pháp lý hợp pháp tại Khánh Hòa để phối hợp với địa phương triển khai thực hiện (hoạt động chui) và không đến làm việc dù Sở đã nhiều lần liên lạc và mời làm việc với công ty, không báo cáo quá trình triển khai.
Phía Grab cho biết, sau hơn 5 lần làm việc với Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà và nhiều lần gửi công văn xin Sở GTVT xin được chỉ dẫn cụ thể giúp doanh nghiệp phối hợp, triển khai, đẩy mạnh hoạt động thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng cho dịch vụ GrabCar, để hoàn tất quá trình thí điểm trên 5 thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hoà) theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đến nay Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà vẫn kiên quyết “nói không”.
Đơn vị này cũng cho rằng, Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà đã đối xử thiếu công bằng đối với các đơn vị triển khai thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT. Cụ thể, trong khi trì hoãn việc hướng dẫn đơn vị này triển khai thí điểm dịch vụ GrabCar theo giấy phép của Bộ GTVT thì Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà đã hướng dẫn và cho phép các đơn vị khác triển khai thí điểm trên địa bàn.
Tác giả: LÂM CHIÊU TRANH
Nguồn tin: Báo Tiền phong