Giáo dục

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nói gì về việc chấm điểm dựa trên lượt like trên Facebook?

Từ vụ việc Trường THPT Bùi Thị Xuân chấm điểm bài làm học sinh dựa trên lượt like trên Facebook, Zalo, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có ý kiến.

Học sinh Trường Bùi Thị Xuân trong một hoạt động ngoại khóa. Phụ huynh trường này bức xúc vì việc chấm điểm dựa trên lượt like trên Facebook, Zalo - Ảnh tư liệu

Nhà trường có được chấm điểm bài làm của học sinh dựa trên lượt like trên Facebook, Zalo? Những ngày vừa qua, Tuổi Trẻ Online đã nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc như vậy.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bảo Quốc, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Ông Quốc khẳng định:

"Bộ Giáo dục và Đào tạo không có quy định nào về việc chấm điểm bài làm học sinh dựa trên lượt like trên Facebook, Zalo.

Việc kiểm tra, đánh giá học sinh bằng điểm số các nhà trường cần thực hiện theo thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Trong đó, nội dung kiểm tra, đánh giá phải bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình".

Theo ông Quốc, các hình thức dựa vào lượt like, share trên Facebook, Zalo chỉ nên xem là một trong những kênh để thầy cô giáo giúp học sinh hiểu rằng phương tiện, nền tảng công nghệ là công cụ hỗ trợ cho việc học tập, giải trí lành mạnh. Đó cũng là công cụ để lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đồng thời cũng là cơ hội để thầy cô giáo hướng dẫn học sinh cách ứng xử có văn hóa trên không gian mạng.

"Tôi lấy ví dụ như: Sau khi đọc tác phẩm văn học theo một thể loại được quy định trong chương trình ngữ văn, các em học sinh thực hiện một sản phẩm học tập là cuốn nhật ký đọc sách. Thầy cô giáo có thể hướng dẫn các em đăng tải cuốn nhật ký đọc sách của mình lên các trang mạng xã hội như một cách để lan tỏa văn hóa đọc" - ông Quốc nói.

Về điểm cộng, ông Quốc cho hay: "Bộ Giáo dục và Đào tạo không có quy định về việc cộng điểm trong các hoạt động kiểm tra đánh giá học sinh. Để động viên, khuyến khích học sinh trong quá trình học tập, chúng ta có thể có nhiều cách.

Đó có thể là lời khen tặng, là việc tuyên dương, là thái độ ghi nhận sự tiến bộ của học sinh. Với học sinh THPT, các em đã lớn, thầy cô giáo cần giúp cho học sinh có được niềm vui của người khám phá tri thức, niềm vui tự thân có được từ việc học".

Phụ huynh bức xúc việc chấm điểm dựa trên lượt like trên Facebook

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, một phụ huynh đã bức xúc phản ánh việc Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM chấm điểm bài làm học sinh dựa trên lượt like, share trên Facebook, Zalo.

Theo phụ huynh, Trường Bùi Thị Xuân thông báo sẽ cho học sinh khối 10 đi xem kịch Yêu là thoát tội ở Nhà hát Trần Hữu Trang vào giữa tháng 11-2023. Sau khi xem kịch xong, các học sinh sẽ làm bài thu hoạch theo nhóm từ 8 đến 10 em.

Bài thu hoạch sẽ được chấm điểm như sau: Thang điểm đánh giá là 10 điểm. Trong đó nội dung cảm nhận vở kịch: 3 điểm; thiết kế bài thu hoạch đẹp: 3 điểm; đăng trên Facebook và Zalo cá nhân được trên 100 like: 2 điểm; share trên trang cá nhân đạt trên 50 share: 2 điểm.

Tùy vào sản phẩm, học sinh sẽ được cộng từ 1 - 2 điểm vào bài kiểm tra thường xuyên của môn ngữ văn.

Tác giả: HOÀNG HƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP