Thế giới

Singapore sắp có nữ tổng thống đầu tiên

Cuộc đua đến chiếc ghế tổng thống Singapore đã hồi kết khi 4 trong 5 ứng cử viên không đủ điều kiện để tranh cử. Điều này đồng nghĩa với việc bà Halimah Yacob, cựu chủ tịch quốc hội, là ứng cử viên còn lại duy nhất và sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của đảo quốc sư tử.

Bà Halimah Yacob (Ảnh: Straits Times)

Ngày 11/9, hai ngày trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra, ủy ban bầu cử Tổng thống Singapore thông báo 2 ứng cử viên Farid Khan, 61 tuổi và Salleh Marican, 67 tuổi không đủ điều kiện tranh cử theo luật bầu cử mới sửa đổi của Singapore. Vì vậy, bà Halimah Yacob, 63 tuổi, ứng viên hợp lệ còn lại duy nhất trong 5 ứng cử viên nộp đơn ban đầu, sẽ trở thành tổng thống thứ 8 của Singapore vào ngày 13/9.

Ngày 28/8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ký thông qua sắc lệnh bầu cử tổng thống, trong đó có quy định sau ngày 12/9 ủy ban bầu cử sẽ công bố danh sách ứng cử viên đủ điều kiện tranh cử. Trong trường hợp chỉ còn 1 người hợp lệ, người đó sẽ trở thành tổng thống. Nếu có nhiều hơn 1 ứng viên hợp lệ thì cử tri Singapore sẽ đi bỏ phiếu chọn ra người đại diện cho nhà nước vào ngày 23/9.

Khi nhậm chức, bà Yacob sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của đảo quốc Singapore, là người gốc Malaysia thứ 2 trở thành tổng thống sau 47 năm.

Trả lời Channel News Asia ngày 11/9, bà Halimah Yacob chia sẻ: "Tôi cam kết sẽ hết mình để phục vụ nhân dân Singapore. Điều này không thay đổi dù cuộc bầu cử có diễn ra hay không".

Trước khi trở thành ứng cử viên tổng thống, bà Halimah Yacob đã thử sức qua nhiều vị trí khác nhau như Bộ trưởng Phát triển cộng đồng-Thanh niên và Thể thao, Phó Tổng thư ký Công đoàn quốc gia Singapore và gần đây nhất là Chủ tịch quốc hội Singapore.

Hồi tháng 8, để đủ điều kiện tranh cử tổng thống theo pháp luật, bà Halimah Yacob đã từ chức chủ tịch quốc hội và rút lui khỏi cương vị nghị sỹ cũng như ra khỏi đảng Hành động Nhân dân cầm quyền. Tại Singapore, vị trí tổng thống thực tế chỉ mang tính biểu tượng và nghi lễ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP