Xe

Siêu môtô “khủng nhất TG” Tamburini T12 Massimo lộ diện

Sau 2 năm ngày mất của Massimo Tamburini, những người yêu xe và gia đình ông đã "hiện thực hóa" thiết kế cuối cùng, của ông - mâũTamburini T12 Massimo.


Massimo Tamburini (1943-2014) là một nhà thiết kế môtô thiên tài người Ý, và cũng đồng thời là một trong những người sáng lập hãng Bimota. Những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là các dòng superbike Ducati 916 và MV Agusta F4. Năm 2014, Tamburini đã qua đời do ung thư phổi và Tamburini T12 Massimo chính là mẫu xe cuối cùng do ông thiết kế.


Sau gần 2 năm kể từ ngày Tamburini vĩnh viễn ra đi, một vài người mê xe môtô đã quyên góp đề cùng gia đình của ông "hiện thực hóa" bản vẽ Tamburini T12 Massimo thành hiện thực.


Trên T12 Massimo, gần như toàn bộ các chi tiết của chiếc xe đều đã được chế tạo theo đúng cấu hình và ý tưởng của Tamburini khi ông còn sống, cùng với việc sử dụng các vật liệu chế tạo cao cấp nhất để tạo ra một chiếc siêu môtô đẳng cấp Thế giới.


Với những chi tiết không tự chế tạo được, Tamburini T12 Massimo chỉ sử dụng các linh kiện "khủng" nhất như mâm magie siêu nhẹ, phuộc Ohlins FGR của xe đua, hệ thống phanh Brembo Monoblock...


Toàn bộ thân xe được làm hoàn toàn từ sợi carbon siêu nhẹ, trong khi kết cấu của Tamburini T12 Massimo sử dụng một loạt những vật liệu cao cấp như magie, thép siêu cứng, nhôm hàng không...


Là thiết kế cuối cùng của Tamburini, T12 Massimo sở hữu kiểu dáng rất hấp dẫn của một chiếc xe đua, với thân xe khí động học thuôn dài về phía sau và có hình dáng gợi nhớ khá nhiều tới mẫu xe nổi tiếng nhất do ông "chắp bút": MV Agusta F4.


Không tự sản xuất được động cơ, Tamburini đã lấy máy của một trong những mẫu superbike hàng đầu Thế giới hiện nay - BMW S1000RR. Tuy nhiên, bộ khung xe là thiết kế riêng của Tamburini với kết cấu dạng trellis và các điểm bắt từ magie đúc.


Động cơ của một chiếc S1000RR nguyên bản có công suất tối đa "chỉ" 200 mã lực. Tuy nhiên với hàng loạt các cải tiến, cỗ máy này đã có công suất tăng lên tới 30 mã lực so với xe "zin".


Ngay cả cụm ống xả titan nối với động cơ cũng do chính Tamburini thiết kế, giấu dưới gầm và tích hợp với quây gió để tạo thành một khối thống nhất cho chiếc xe.


Một hệ thống máy tính xử lý của hãng MoTec, Mỹ đóng vai trò điều khiển hoạt động của cac hệ thống, cũng như động cơ trên xe một cách suôn sẻ và hiệu quả.


Do hoàn toàn không được trang bị đèn tín hiệu và giảm thanh, Tamburini T12 Massimo sẽ chỉ có thể được phép vận hành trong trường đua.


Giá bán cùng số lượng sản xuất của Tamburini T12 Massimo chưa được tiết lộ. Tuy nhiên với danh hiệu là mẫu xe cuối cùng của nhà thiết kế Tamburini và sử dụng các công nghệ đỉnh cao, chắc chắn chiếc xe sẽ có giá không rẻ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP