Kinh tế

Sầu riêng ruột đỏ bỗng dưng được quảng cáo tràn lan trên mạng

Gây sốt với màu sắc khác biệt, nhiều thực khách “ham của lạ” đang truy tìm những loại trái lạ như sầu riêng ruột đỏ, hồng xiêm khổng lồ, nhưng loại này chỉ có trên mạng.

Chị Thu Hiền (35 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho hay gần đây Facebook cá nhân của chị xuất hiện tràn lan hình ảnh những trái sầu riêng ruột đỏ. Không chỉ bạn bè, đồng nghiệp mà cả một số hội nhóm các bà mẹ mà chị tham gia cũng chia sẻ ầm ầm về loại trái cây độc lạ này.

Quảng cáo tràn lan nhưng tìm khắp cửa hàng không ai biết

Màu sắc lạ lẫm, kích thước “khủng”, hương vị đặc biệt, giá cao ngất ngưỡng… là những yếu tố giúp các loại trái cây này tạo nên cơn sốt, kích thích sự tò mò của người xem. Chị Thu Hiền cho biết đã bỏ công truy tìm khắp nơi để "xem tận mắt" loại trái cây đặc biệt này, vì quá tò mò.

Xuất hiện nhiều trên mạng nhưng khi tìm mua ở các cửa hàng trái cây nhập khẩu đều không có bán loại sầu riêng ruột đỏ khác lạ này.

“Sầu riêng là món khoái khẩu của cả nhà nên khi mới vừa nhìn thấy màu sắc đỏ au, rất bắt mắt là tôi thích ngay. Tuy nhiên, mất gần cả tuần nay, đi các chợ lớn nhỏ, và ngay cả các cửa hàng trái cây nhập khẩu quen biết, tôi cũng không thể tìm ra được sầu riêng này”, chị Hiền lắc đầu.

Cũng truy lùng ráo riết thời gian qua như chị Hiền, bà Hoàng Mai (43 tuổi, quận Bình Tân) nói mình tò mò và muốn xem trái hồng xiêm ruột đỏ khổng lồ nặng đến hơn 2 kg thực tế như thế nào.

“Trên mạng họ quảng cáo nhiều lắm, trái này có nguồn gốc từ Thái Lan. Nhà tôi cũng hay mua trái cây ở các cửa hàng nhập khẩu nhưng tìm mãi vẫn không ra suốt 2 tháng nay. Các cửa hàng chuyên nhập khẩu trái cây lạ cũng chưa có bán”, bà Mai cho hay.

Theo tìm hiểu, hầu hết loại trái cây độc lạ, đắt đỏ mà mọi người truyền tai nhau đến nay vẫn chưa thấy xuất hiện tại thị trường Việt Nam, chỉ có quảng cáo trên mạng xã hội với nhiều hình ảnh gây tò mò.

Hồng xiêm khổng lồ được giới thiệu nguồn gốc từ Thái Lan, mỗi quả nặng đến 2 kg.

Tại một cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu trên đường Trương Định (quận 3, TP.HCM), có rất nhiều loại trái cây có xuất xứ từ nước ngoài như bơ, bưởi hồng ngọc, cam Valecia, chà là từ Úc, Mỹ, Ấn Độ, Ai Cập… Mức giá tối thiểu của các loại quả này 100.000 đồng/kg, một số loại lên đến gần cả triệu đồng/kg.

“Hồng xiêm khổng lồ hay chuối đỏ… hiện cửa hàng tôi vẫn chưa bán. Dạo gần đây, một số khách hàng có hỏi về những loại trái cây này nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm được nguồn hàng từ đâu”, một nhân viên bán hàng tại đây cho biết.

Sầu riêng ruột đỏ được chia sẻ hình ảnh và quảng cáo có xuất xứ từ Malaysia. Nhưng tại cửa hàng trái cây nhập khẩu trong một cao ốc tại quận 4, nơi đang có bán sầu riêng nhập từ Malaysia, cũng không hề có loại này. Chủ hàng cho biết giá sầu riêng Malaysia cửa hàng đang bán lên tới 625.000 đồng/kg, thịt sầu riêng này cũng vàng ươm chứ không phải đặc biệt như loại mà mọi người đang tìm kiếm.

“Nhiều người nghe nói cửa hàng có bán sầu riêng từ Malaysia nên rất hứng thú, nhưng khi vào xem rồi họ lại lắc đầu đi về, vì không phải loại sầu riêng ruột đỏ au”,chị Quyên, nhân viên bán hàng tại đây nói.

Nghi ngờ chiêu bán cây giống?

Chưa ai thấy được quả thực của những loại trái cây này, nhưng hiện nay, nhiều nơi cung cấp giống cây trồng đã tuyên bố có bán giống với giá lên đến bạc triệu.

“Cây hồng xiêm phù hợp với khí hậu Việt Nam, quả ngọt đậm, không cát, mùi vị thơm ngon. Sau 4 năm trồng, cây sẽ cho quả nặng lên đến 2 kg/quả. Mỗi năm cây này cho đến 5-6 đợt quả”, một vựa cây trồng tại Gia Lâm, Hà Nội quảng cáo trên mạng và niêm yết giá 1 cây giống hồng xiêm khủng là 1,1 triệu đồng.

Giống cây sầu riêng ruột đỏ được rao bán giá tối thiểu 400.000 đồng mỗi cây tùy kích thước. Ảnh: P.Minh.

Ngoài ra, nơi này còn cung cấp luôn giống chuối đỏ gây sốt thời gian qua. Giới thiệu cây này cho trái nhỏ, vỏ dày hơn so với giống bình thường, tuy nhiên chuối đỏ có vị ngọt và tốt cho sức khỏe, nhất là ngăn chặn sự tấn công của bệnh ung thư và bệnh tim?.

Có lẽ vì vậy mà giá giống chuối đỏ được điểm bán này rao khá cao, với 200.000 đồng/cây con.

Tương tự, một vựa cây giống lớn tại ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) cũng rao bán giống cây sầu riêng ruột đỏ với giá tối thiểu là 400.000 đồng cho mỗi cây con, tùy kích thước. Theo giới thiệu, giá này đã được giảm một nửa so với giá gốc, tức khoảng 800.000 đồng mỗi cây.

Nhân viên nơi này quảng cáo giống sầu riêng ruột đỏ mà họ đang bán có tên gọi là Sukang, cây này thường được tìm thấy trong những khu rừng ở Malaysia.

“Sầu riêng ruột đỏ có hương vị đậm đà như loại bình thường. Tuy nhiên, chúng có màu bắt mắt, nhỏ hạt, múi mỏng và khô hơn một xíu. Ở nước ngoài, sầu riêng này có giá gần 200.000 đồng/kg, khi nhập về Việt Nam giá chắc chắn sẽ cao hơn. Nếu trồng được để ăn thì sẽ tiết kiệm được nhiều”, nơi này quảng cáo.

Nhân viên cũng cam kết giống sầu riêng ruột đỏ này được nhập từ đúng gốc Malaysia và sẽ cho trái sau 3-4 năm trồng.

“Do là giống mới, mọi người đang trồng thử nghiệm nên vẫn chưa ra trái. Chúng tôi cam kết nếu cây không ra trái hoặc trái không có ruột đỏ như quảng cáo, chúng tôi sẽ hoàn trả tiền giống cho người mua”, nữ nhân viên này khẳng định.

Tại điểm bán giống cây trồng trên đường Bình Lợi (Bình Thạnh), giống chuối đỏ ngoài bán cây con còn có cả hạt, được giới thiệu có xuất xứ từ Úc, với giá 220.000 đồng/gói.

Điểm bán này quảng cáo nhiều nhà vườn ở Lâm Đồng, Bình Dương, TP. HCM đã trồng chuối đỏ và bán đến 200.000-300.000 đồng/kg.

Một điểm chung là các điểm bán giống cây này luôn báo khan hàng với khách hỏi mua, dù người mua giống này vì tò mò, mua trồng thử với số lượng rất ít. Có người đã tỏ ra nghi ngờ về những giống cây đặc biệt mà các vựa này cung cấp.

Ông Nguyễn Văn Út, một nhà vườn ở huyện Bình Chánh, cho biết nhà có vườn rộng nên ông cũng muốn trồng thử sầu riêng ruột đỏ. Nhưng ông phân vân về giá cả và chất lượng thực sự của giống này.

“Muốn ăn thử sầu riêng ruột đỏ, nhưng tôi tìm mãi không ra chỗ bán. Gần như hình ảnh các loại trái lạ đều 'xuất phát' từ các điểm bán giống cây trồng. Hỏi các nhà vướn lớn thì được biết từ trước đến giờ chưa ai trồng được cây này. Tôi đang nghi ngờ đây là chiêu để họ quảng cáo bán hàng. Một cây ăn trái trồng vài năm mới có kết quả, khi đó còn ai kiên trì mà đi khiếu nại", ông Út nói.

Tác giả: Phúc Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP