Kinh tế

Sau mưa lũ, vựa cam Vinh vàng gốc

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến vụ thu hoạch, nhưng những cây cam trĩu quả bị ngập nước sau mưa lũ đang rụng vàng gốc khiến người nông dân vô cùng lo lắng.

Cam rụng vàng gốc sau mưa lũ ở vùng trồng cam huyện Quỳ Hợp, Nghệ An

Mưa lớn trên diện rộng xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An những ngày giữa tháng 10/2017 vừa qua đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Riêng với những người trồng cam, mưa lũ dù không trực tiếp nhưng hiện giờ nó khiến họ điêu đứng vì cam sắp thu hoạch bỗng rụng hàng loạt.

Tại nông trường 3/2, huyện Quỳ Hợp, chị Lan, một hộ gia đình trồng cam quy mô lớn, cho biết: Gia đình hiện trồng khoảng 20 ha cam, chủ yếu là giống cam Xã Đoài. Năm nay có khoảng 5ha bắt đầu cho quả. Đầu mùa, thấy cam sai trĩu quả ai cũng tỏ ra vui mừng, nhưng sau đợt mưa lũ vừa qua thì cam bắt đầu rụng hàng loạt. Số cam rụng giờ đã chiếm đến 30% cam trên cây. Thiệt hại đến giờ vẫn chưa thể tính được do cam vẫn đang tiếp tục rụng.

Dù chủ vườn đã gom nhặt cam rụng thối để tránh gây sâu bệnh, nhưng mỗi ngày vẫn có cả nghìn quả cam rụng...

Còn tại vựa cam ở xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp, đợt mưa lũ vừa qua khiến cho hàng trăm hecta đất trồng cam bị ngập nước. Nơi ngập sâu lên đến cả mét nước. Khi nước rút cũng là lúc cam rụng hàng loạt. Ông Phan Thanh Thẩm, xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp cho biết: Sau lũ cam rụng la liệt dưới đất. Cam trên cây cũng chỉ cần rung lắc nhẹ là rụng. Nhìn không cũng thấy não lòng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, để cây cam ra quả thì người trồng cam phải mất khoảng 4 năm vun trồng và chăm sóc. Ngoài các chi phí ban đầu như: mua giống, làm đất, bón phân… thì mỗi năm người trồng cam phải đầu tư thêm khoảng 100 triệu đồng /1 ha để chăm sóc. Đến khi cho quả thì số tiền đầu tư phân bón, chăm sóc tăng lên gấp đôi. Nếu thắng vụ, được giá thì người trồng cam có thể thu về 200-300 triệu đồng/ha/năm. Tuy nhiên, với tình trạng cam rụng hàng loạt như thế này thì đến khi thu hoạch, người trồng cam sẽ chẳng thu được là bao.

Theo thống kê của Phòng nông nghiệp huyện Quỳ Hợp, trong đợt mưa lũ vừa qua có khoảng 288 ha đất trồng cây ăn quả có múi bị ngập nước, trong đó chủ yếu là cam, quýt và bưởi … Những loại cây này đều sắp đến thời kỳ thu hoạch nên thiệt hại với địa phương là rất nặng nề. Đến giờ do cam vẫn còn tiếp tục rụng nên huyện Quỳ Hợp vẫn chưa thể đưa ra con số thiệt hại cụ thể đối với người nông dân sau trận lụt vừa qua. Tuy nhiên, ước thiệt hại lên đến hơn chục tỷ đồng.

Được biết, huyện Quỳ Hợp là một trong những vùng đất trồng cam nổi tiếng ở Nghệ An nói riêng và khu vực miền Trung nói chung. Toàn huyện Quỳ Hợp hiện hơn 2.200 ha đất trồng cam, trong đó có khoảng 1.200 ha đất trồng cam kinh doanh. Sản lượng cam bình quân toàn huyện đạt 15.000 tấn/năm. Cam Quỳ Hợp hay còn gọi là “cam Vinh” hiện đã có mặt tại thị trường nhiều tỉnh, thành trong cả nước được nhiều người ưa chuộng do cam to có vị ngọt thanh mát. Giá bán cam lúc cao điểm giáp Tết lên tới 50.000 - 70.000 đồng/kg.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: rụng , cam Vinh , mưa lũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP