Xe

Renault - Nissan đầu tư 600 triệu USD vào Ấn Độ

Đây là dự án chúng mới nhất của 2 hãng xe sau khi họ thống nhất tái cấu trúc mối quan hệ đối tác kéo dài 2 thập kỷ vào đầu tháng 2/2023.

2 hãng xe Renault (Pháp) và Nissan (Nhật Bản) sẽ đầu tư 600 triệu USD vào Ấn Độ để mở rộng dòng sản phẩm ô tô của họ, tạo thêm việc làm và khử carbon cho một nhà máy sản xuất ở Chennai, theo một tuyên bố chung của 2 công ty hôm 13/2.

Sáng kiến này là một yếu tố quan trọng trong các dự án hoạt động được 2 nhà sản xuất ô tô công bố vào tuần trước tại London. Sau hơn 2 thập kỷ làm đối tác, 2 bên đã thống nhất rằng Renault sẽ giảm cổ phần của mình tại Nissan theo thời gian từ 43% xuống còn 15% để cân bằng quyền sở hữu chéo của họ, còn Nissan sẽ đầu tư vào Ampere, công ty xe điện mới của nhà sản xuất ô tô Pháp.

Cả hai sẽ sản xuất 6 mẫu xe mới tại quốc gia Nam Á, trong đó có 2 mẫu xe điện, cho khách hàng trong nước và quốc tế. Khoản đầu tư này sẽ tạo thêm 2.000 việc làm tại Trung tâm Kinh doanh & Công nghệ Renault Nissan ở Chennai, và giúp trung hòa carbon tại nhà máy này vào năm 2045.

Renault Kiger, mẫu crossover cỡ nhỏ được thiết kế dành riêng cho thị trường Ấn Độ. Ảnh: Autonews

6 mẫu xe mới (mỗi công ty 3 mẫu, bao gồm 4 mẫu SUV và 2 mẫu EV), đều được thiết kế và xây dựng trên nền tảng chung của cả 2 công ty ở Chennai.

Dự án hợp tác mới cho thấy áp lực mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt khi họ đầu tư vào xe điện, tự động hóa và các dịch vụ phần mềm khác ngay cả khi nhu cầu về ô tô chạy xăng vượt xa nhu cầu về xe điện, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ.

Nó cũng chỉ ra tiềm năng tăng doanh số bán hàng ở Ấn Độ, nơi đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường xe hơi lớn thứ ba thế giới năm 2022. Doanh số toàn ngành ở Ấn Độ đã tăng 23% trong năm 2022 lên 4,4 triệu chiếc, trong khi các thị trường lớn khác phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung.

Renault và Nissan chiếm khoảng 3% thị trường Ấn Độ vào năm 2022. Cả 2 cùng sở hữu một nhà máy ô tô và một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở thành phố Chennai, phía Nam Ấn Độ.

Dữ liệu cho thấy nhà máy này có thể sản xuất khoảng 500.000 ô tô mỗi năm, nhưng chỉ hoạt động với khoảng một phần ba công suất đó. Nissan sở hữu 70% nhà máy, nhưng doanh số bán hàng của hãng ở Ấn Độ lại thua xa Renault với 35.000 xe, ít hơn 60% so với 87.000 chiếc của Renault năm 2022.

Tác giả: Nguyễn Tuyết

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP