Tin địa phương

Quốc hội giám sát công tác quy hoạch tại Cần Thơ

Ngày 21-3, đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội, đã giám sát trực tuyến về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” với TP Cần Thơ, tỉnh Cà Mau, Long An và Sóc Trăng.

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố dự tại điểm cầu của TP Cần Thơ.

Đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố trình bày các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch TP Cần Thơ.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, TP Cần Thơ đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện quy hoạch thành phố, thành lập Hội đồng quy hoạch thành phố, Tổ giúp việc phục vụ Hội đồng quy hoạch thành phố. Bên cạnh đó, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị 08/CT-UBND, ngày 7-7-2021, về việc tăng cường công tác lập, điều chỉnh các quy hoạch thành phố. UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan lập quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, rà soát và hoàn thành nội dung quy hoạch ngành, quận, huyện với các nội dung cụ thể: đánh giá thực trạng của ngành, kinh tế - xã hội của quận, huyện; định hướng phát triển của ngành, quận, huyện; trong đó, tập trung về quan điểm, mục tiêu, phương án phát triển của ngành, phương án phát triển không gian, đất đai, biến đổi khí hậu, đề xuất các dự án ưu tiên...

Về lấy ý kiến các quy hoạch, đại biểu cho rằng Luật Quy hoạch và Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng có quy định cụ thể, tuy nhiên, công tác quy hoạch hiện nay đã được thực hiện thống nhất trên cơ sở Luật Quy hoạch, do đó, kiến nghị nên thống nhất việc tổ chức lấy ý kiến (đối tượng, phạm vi, thời gian lấy ý kiến) trong một văn bản để địa phương triển khai đúng quy định, tránh sự chồng chéo, vận dụng nhiều văn bản trong cùng một nội dung.

Về công tác đấu thầu tư vấn lập quy hoạch, đại biểu đề nghị bổ sung quy định về chỉ định thầu trong lựa chọn tư vấn lập quy hoạch xây dựng trong trường hợp có ý tưởng quy hoạch được chọn sau khi thi tuyển theo quy định tại Luật Quy hoạch đô thị....

Đồng chí Nguyễn Đức Hải ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong việc tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch. Đoàn giám sát sẽ ghi nhận kiến nghị của các địa phương, trong đó có kiến nghị các bộ, ngành Trung ương khẩn trương xây dựng quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, tránh tình trạng mâu thuẫn không phù hợp với quy hoạch tỉnh sau khi quy hoạch cấp quốc gia được thực hiện; đồng thời, xem xét dừng hoặc bổ sung các văn bản, quy định không phù hợp. Đồng chí Nguyễn Đức Hải đề nghị các địa phương cần bổ sung hoàn chỉnh báo cáo đặc biệt về tiến độ hoàn thành các quy hoạch, cần làm rõ trách nhiệm dẫn đến các bất cập, hạn chế về tiến độ thực hiện quy hoạch...

Tác giả: H.Y

Nguồn tin: Báo Cần thơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP