Thế giới

Quân đội Syria trút roket vào thành trì cuối cùng của phiến quân

Quân đội Syria tiếp tục các đợt pháo kích nhằm dọn đường cho chiến dịch tấn công quy mô lớn vào phiến quân ở tỉnh Idlib.

Binh sĩ Syria ở khu vực đông nam tỉnh Idlib. Ảnh: Press TV.

Sư đoàn 11 quân đội chính phủ Syria tối qua phóng một lượng lớn roket và đạn pháo nhằm vào các nhóm phiến quân Hồi giáo tại ba thị trấn Khan Sheikhoun, Al-Tamanah và Sukeek ở phía nam tỉnh Idlib, theo Almasdar News.

Nguồn tin địa phương cho biết đợt oanh kích của quân đội Syria đã tiêu diệt một chỉ huy phiến quân có tên Khaled Al-Wazir. Trước đó, các binh sĩ Damascus cũng phóng hàng loạt rocket hạng nặng vào khu vực phía bắc tỉnh Hama.

Sau khi giải phóng được nhiều khu vực ở tây nam Syria, quân đội Syria từ giữa tháng 7 bắt đầu siết chặt vòng vây xung quanh Idlib, thành trì cuối cùng phiến quân ở nước này, chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng quy mô lớn.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 8/8 cho biết các đơn vị quân đội Syria đã tập kết theo ba mũi bao vây ba mặt tây, nam và đông nam Idlib, trong đó có một mũi tấn công từ bắc Hama.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda, phần còn lại do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại rằng chiến dịch tấn công của Syria vào Idlib có khả năng buộc 2,5 triệu dân thường phải rời bỏ nhà cửa và vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Ankara cũng đang nỗ lực gây sức ép với Moskva để Damascus không mở chiến dịch tấn công vào tỉnh này.

Vị trí tỉnh Idlib và Hama. Đồ họa: BBC.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP