Thế giới

Quân đội Syria chiếm quả đồi chiến lược án ngữ biên giới Israel

Quân đội Syria chiếm lại được một cứ điểm phòng thủ gần biên giới Israel vốn rơi vào tay phiến quân từ năm 2014.

Đồi al-Harrah là điểm cao chiến lược gần Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Ảnh: Reuters.

Quân đội Syria ngày 16/7 giành lại quyền kiểm soát al-Harrah, quả đồi cao nhất và có vị trí chiến lược ở tỉnh Deraa, nơi có thể quan sát phần lãnh thổ trên Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, theo Reuters.

Truyền hình nhà nước Syria cho biết quân đội chính phủ chiếm được đồi al-Harrah sau hai ngày tấn công lực lượng nổi dậy nhằm giành lại những khu vực cuối cùng mà phe này kiểm soát ở tây nam Syria, gần biên giới với Israel.

Quân đội Syria từng xây dựng một đài radar phòng không trên đồi al-Harrah để chống lại nguy cơ không kích từ Israel. Tuy nhiên, căn cứ quan trọng này đã lọt vào tay quân nổi dậy từ tháng 10/2014.

Vị trí tỉnh Deraa, giáp Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Đồ họa: Wiki.

Các tay súng nổi dậy kiểm soát đồi al-Harrah đã bị không quân Nga và Syria không kích dữ dội suốt hai ngày qua, khi quân đội chính phủ tiến gần hơn tới biên giới Israel trong chiến dịch tấn công được phát động từ giữa tháng 6.

Quân đội Syria tới nay đã giành lại phần lớn lãnh thổ do phe nổi dậy và phiến quân Hồi giáo kiểm soát ở biên giới tây nam. Damascus ngày 6/7 tuyên bố giành lại quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới Nassib giáp với Jordan ở phía nam, sau hơn ba năm khu vực bị quân nổi dậy chiếm đóng.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP