Thế giới

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi nhà báo Saudi đã bị cắt xác

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng thi thể nhà báo Khashoggi có thể đã bị cắt làm nhiều phần. CNN hé lộ thông tin quan chức tình báo Saudi Arabia cử người thẩm vấn nhà báo trước khi ông biến mất.

Theo nguồn tin của CNN, quan chức cấp cao Tổng cục Tình báo Saudi Arabia (GIP) đã tổ chức phái đoàn tra khảo và bắt cóc nhà báo Jamal Khashoggi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, do nghi ngờ nhà báo có liên hệ với Qatar. Quan chức này được cho là thân cận với những người xung quanh Thái tử Mohammed bin Salman.

Hiện chưa rõ thái tử Saudi Arabia có ủy quyền thẩm vấn hoặc bắt giữ nhà báo hay không. Tuy nhiên, hôm 16/10, theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, thái tử khẳng định đã bắt đầu và sẽ mở rộng điều tra đầy đủ để sớm công bố lời giải đáp cho vụ việc.

Trong lúc đó, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ với CNN thi thể ông Khashoggi có thể đã bị cắt làm nhiều phần. Thông tin này xuất hiện sau khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ lục soát lãnh sự quán trong 9 tiếng tối 15/10.

Nhân viên pháp y tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul hôm 15/10. Ảnh: Getty.

Nhóm sát thủ có liên hệ với chính quyền Saudi

Theo quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 2/10, nhà báo Khashoggi bị giết sau khi tới lãnh sự quán làm giấy tờ kết hôn với bà Hatice Cengiz. Saudi Arabia khẳng định ông đã rời lãnh sự quán, nhưng bà Cengiz cho hay chưa hề gặp lại ông.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng 15 người Saudi đến Istanbul cùng ngày có liên quan đến vụ biến mất, và có thể là cái chết, của nhà báo Khashoggi.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho CNN bản scan hộ chiếu 7 người nghi nằm trong nhóm sát thủ. Trong đó, một hộ chiếu thuộc về Salah Muhammad al-Tubaiqi, trưởng cơ quan pháp y tại bộ Nội vụ Saudi Arabia. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác định trong số 15 người có Muhammad Saad al-Zahrani, từng xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia Saudi cùng Thái tử Mohammed.

Khám xét nhà riêng tổng lãnh sự Saudi

Hôm 16/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết giới chức đang điều tra “chất độc” và “những chất bị sơn lên”.

“Tôi hy vọng chúng ta có kết luận để hình thành quan điểm hợp lý sớm nhất có thể, vì cuộc điều tra đang xem xét kỹ nhiều thứ như vật liệu độc hại hay những chất bị che giấu bằng cách sơn lên”, ông nói.

Ngoài việc lục soát lãnh sự quán, cảnh sát cho biết cuộc khám xét dinh thự tổng lãnh sự Saudi Arabia đã không diễn ra đúng ngày dự kiến mà sẽ được tiến hành sau một ngày, tức 17/10.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Anadolu đưa tin Tổng lãnh sự Mohammed Otaibi đã rời Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/10.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Riyadh gặp Vua Salman hôm 16/10. Ảnh: AFP/Getty.

Saudi Arabia đang chịu sức ép ngày càng gia tăng từ cộng đồng quốc tế và đối mặt với nguy cơ chia rẽ ngoại giao với phương Tây.

Hôm 16/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Saudi Arabia để trao đổi với Vua Salman, Thái tử Mohammed và Ngoại trưởng Adel Al-Jubeir. Trước đó, theo CNN, Saudi Arabia có khả năng sẽ thừa nhận việc ông Khashoggi chết sau khi cuộc thẩm vấn diễn ra không đúng như kế hoạch.

“Đánh giá của tôi sau các cuộc gặp là phía Saudi Arabia có cam kết nghiêm túc để xác định sự thật và đảm bảo trách nhiệm, bao gồm với cả lãnh đạo và quan chức cấp cao”, CNN dẫn lời ông Pompeo.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Ngoại trưởng Pompeo sẽ tới Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ để gặp người đồng cấp Mevlut Cavusoglu vào ngày 17/10.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP