Thế giới

Quan chức Mỹ kêu gọi Maduro chấp nhận đề xuất ân xá của tổng thống tự phong

Cố vấn Nhà Trắng tỏ ý muốn Tổng thống Maduro từ chức càng sớm càng tốt, tái khẳng định sự ủng hộ với lãnh đạo đối lập Venezuela.

Cố vấn Bolton

Cố vấn Bolton trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 28/1. Ảnh: AFP.

"Tôi mong Nicolas Maduro và các cố vấn hàng đầu có kỳ nghỉ hưu dài, yên tĩnh ở một bãi biển đẹp nào đó cách xa Venezuela. Họ nên tận dụng lợi ích từ đề xuất ân xá của tổng thống Guaido và rời đi càng sớm càng tốt", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Tổng thống tự phong Juan Guaido tuần trước tuyên bố Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ được ân xá nếu đồng ý từ chức. "Việc ân xá từng diễn ra trong các giai đoạn chuyển tiếp. Chúng tôi không thể coi nhẹ bất cứ yếu tố nào", Guaido nói, nhấn mạnh động thái này không thể hiện sự miễn trừng phạt hay bỏ qua.

Maduro hôm 30/1 khẳng định sẵn sàng thảo luận với phe đối lập về lợi ích cho Venezuela, đồng thời ủng hộ các cuộc bầu cử sớm tại quốc hội đang do phe đối lập kiểm soát. Tuy nhiên, ông bác bỏ khả năng tổ chức bầu cử tổng thống mới trong thời gian tới.

Cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm ở Venezuela trở nên căng thẳng sau khi chủ tịch quốc hội Juan Guaido tự phong là "tổng thống lâm thời" và được Mỹ, Canada và nhiều nước Mỹ Latin nhanh chóng công nhận. Nghị viện châu Âu phê chuẩn nghị quyết công nhận Guaido là "tổng thống lâm thời" của Venezuela, đồng thời hối thúc các nước trong Liên minh châu Âu (EU) làm theo.

Tuy nhiên, nhiều nước châu Âu, Nga, Trung Quốc và một số quốc gia Mỹ Latin như Cuba và Bolivia vẫn công nhận Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela, đồng thời phản đối mọi âm mưu sử dụng vũ lực nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP